World News

WHO เผย ‘วัคซีนโควิด’ 6 ตัวเริ่มทดลองระยะ 3 ด้าน ‘รัสเซีย’ ประกาศเตรียมผลิต

WHO เผย “วัคซีนโควิด” 6 ตัวเริ่มทดลองกับประชาชนทั่วไปในระยะ 3  แต่ยังไม่รับประกันว่าจะประสบความสำเร็จ ด้าน “รัสเซีย” ประกาศเตรียมผลิตวัคซีนแล้วเดือนหน้า

วานนี้ (8 ส.ค. 63) ไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 6 รายการ ซึ่งรวมถึง 3 รายการจากจีน ได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 แล้ว

วัคซีนโควิด-19 ของจีนทั้ง 3 รายการมาจาก บริษัท ซิโนวัค ไบโอเทค จำกัด, สถาบันยาชีววัตถุอู่ฮั่น และ สถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง สังกัดบริษัท ไชน่า เนชันนัล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม)

ส่วนวัคซีนอีก 3 รายการมาจาก ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกา (AstraZeneca), โมเดอร์นา (Moderna)/สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) รวมถึงไบโอเอ็นเทค (BioNTech)/ฟู่ซิงฟาร์มา (Fosun Pharma)/ไฟเซอร์ (Pfizer)

วัคซีนโควิด

ไรอันระบุว่า วัคซีนทั้ง 6 จะถูกนำไปใช้ในประชากรทั่วไปครั้งแรกในระยะที่ 3 หลังการทดลองก่อนหน้านี้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย การสร้างภูมิคุ้มกัน และการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในมนุษย์กลุ่มเล็ก โดยการทดลองระยะที่ 3 จะมุ่งทดสอบว่าวัคซีนสามารถ “ปกป้องผู้คนจำนวนมากเป็นระยะเวลานานได้หรือไม่”

อย่างไรก็ดี การทดลองระยะที่ 3 ไม่ได้หมายความว่าเราใกล้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากไม่มีสิ่งใดสามารถรับประกันว่าวัคซีนทั้ง 6 รายการนี้จะให้คำตอบแก่เราได้

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก WHO เผยว่าปัจจุบันมีวัคซีนโควิด-19 รวม 165 รายการ เริ่มต้นการทดลองบางรูปแบบ โดยในจำนวนดังกล่าวมี 26 รายการเข้าสู่การทดลองทางคลินิกแล้ว

fig 11 04 2020 01 47 06

“รัสเซีย” ลั่นทำสำเร็จ! เตรียมผลิต “วัคซีนโควิด” เดือนหน้า

แต่ดูเหมือนว่า ประเทศรัสเซียจะมีความก้าวหน้าในการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ไม่แพ้ชาติอื่น โดยประกาศแผนการผลิตและรณรงค์การฉีดวัคซีนแลว

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่า กลุ่มอาสาสมัครทดสอบวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มีภูมิคุ้มกันต้านทานเชื้อไวรัส หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบ

“ผลการวิจัยแสดงให้เห็นชัดเจนว่าอาสาสมัครทุกคนมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน” ซเวซดา (Zvezda) สื่อกระทรวงฯ รายงาน โดยอ้างถึงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นภายในสิ่งมีชีวิต เพื่อป้องกันการรุกรานจากสิ่งแปลกปลอม

ซเวซดารายงานว่ากระทรวงฯ และศูนย์วิจัยวิทยาการระบาดวิทยาและจุลชีววิทยาแห่งชาติรัสเซีย ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจสอบทางการแพทย์ขั้นสุดท้ายในกลุ่มอาสาสมัคร ณ โรงพยาบาลคลินิกทหารหลัก (Main Military Clinical Hospital) สังกัดกระทรวงฯ เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

กลุ่มอาสาสมัครกลับไปยังโรงพยาบาลฯ เพื่อเข้ารับการตรวจสอบและวินิจฉัยทางการแพทย์เชิงลึก หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกครบ 42 วัน โดยข้อมูลที่มีอยู่แสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและความต้านทานเป็นอย่างดี

วัคซีนโควิด

ทัตยานา โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เผยว่าวัคซีนตัวนี้เป็น 1 ใน 2 วัคซีนโควิด-19 ที่เป็น “โอกาสครั้งสำคัญที่สุด” พร้อมเสริมว่ามีแผนจดทะเบียนวัคซีนตัวดังกล่าวภายในเดือนนี้ ก่อนจะเริ่มต้นการผลิตในเดือนกันยายน 2563

ขณะที่วัคซีนอีกตัวหนึ่ง ซึ่งพัฒนาโดยศูนย์วิจัยไวรัสและเทคโนโลยีชีวภาพรัสเซีย (VECTOR) คาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนในเดือนกันยายน และเข้าสู่กระบวนการผลิตในเดือนตุลาคม

ก่อนหน้านี้ มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย เผยว่า รัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม 2563 นี้

ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันนี้ (7 ส.ค. 63) รัสเซียตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 แล้ว 871,894 ราย สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมีผู้เสียชีวิต 14,606 ราย และรักษาหายแล้ว 676,357 ราย

“โรงผลิตวัคซีน” กรุงปักกิ่ง ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย

บริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทก กรุ๊ป (China National Biotec Group) เปิดเผยว่าโรงปฏิบัติงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ชนิดเชื้อตายในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยทางชีวภาพแล้วและมีคุณสมบัติพร้อมใช้งาน

บริษัทระบุว่า การก่อสร้างโรงปฏิบัติงานดังกล่าวเสร็จสิ้นเมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง

บริษัทเปิดเผยว่าหน่วยงานของรัฐได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางชีวภาพเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 และแจ้งผลว่าโรงปฏิบัติงานนั้นเป็นไปตามมาตรฐานระดับชาติและสามารถใช้ปฏิบัติงานผลิตวัคซีนโควิด -19 ในปริมาณมากได้

บริษัทอ้างว่า เมื่อรวมโรงปฏิบัติงานอีกแห่งหนึ่งที่สร้างขึ้นในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเข้ามาด้วย บริษัทจะสามารถผลิตวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายได้ 220 ล้านโดสต่อปี

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo