World News

จีนน้ำท่วมหนัก เดือดร้อนประชาชน 55 ล้านคน เศรษฐกิจเสียหาย 6 แสนล้านบาท

 “จีน” น้ำท่วม หนัก กระทบประชาชน 55 ล้านคนใน 27 มณฑล ทำเศรษฐกิจสูญเสียกว่า 6 แสนล้านบาท ด้าน “อินเดีย-บังกลาเทศ” เผชิญอุทกภัยไม่ต่างกัน

กระทรวงการจัดการภาวะฉุกเฉินของจีนเผยว่า จนถึงเมื่อวานนี้ (28 ก.ค. 63) อุทกภัย ที่เกิดจากฝนตกหนักใน จีน ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวน 54.8 ล้านคน ใน 27 เขตการปกครองระดับมณฑล

อุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ เช่น มณฑลเจียงซี มณฑลอันฮุย และมณฑลหูเป่ย ทำให้มีผู้สูญหายหรือเสียชีวิตแล้ว 158 ราย ขณะเดียวกันมีชาวบ้านต้องอพยพฉุกเฉินราว 3.76 ล้านราย บ้านเรือนได้รับความเสียหายราว 368,000 หลัง

นอกจากนี้ อุทกภัยครั้งนี้ยังสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรงเป็นมูลค่าถึง 1.44 แสนล้านหยวนหรือประมาณ 6.49 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นมา พื้นที่ทางตอนใต้ของจีนเผชิญฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นวงกว้าง และแม่น้ำหลายสายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ มีระดับน้ำสูงเกินระดับเตือนภัย

จีน น้ำท่วม

“เขื่อนสามผา” รองรับน้ำหลากแยงซีระลอก 3

หน่วยงานบริหารจัดการเขื่อนสามผาของจีน เปิดเผยว่าเขื่อนสามผาได้รองรับน้ำหลากจากแม่น้ำแยงซี ระลอกที่ 3 ของปี

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.ค. 63) อ่างเก็บน้ำสามผาสามารถกักเก็บมวลน้ำ 36.7% ของมวลน้ำหลากสูงสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากน้ำหลากในพื้นที่ท้ายน้ำได้สำเร็จ

ไชน่า ธรี กอร์เจส คอร์เปอเรชัน (China Three Gorges Corporation) ระบุว่าน้ำหลากระลอกนี้ไหลมาถึงเขื่อนสามผา เมื่อ 14.00 น. ของวันอาทิตย์ (26 ก.ค. 63) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีอัตราการไหลเข้าอยู่ที่ 50,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สืบเนื่องจากฝนที่ตกหนัก ณ พื้นที่ตอนต้นลำน้ำ

อัตราการไหลเข้าแตะจุดสูงสุดที่ 60,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อ 14.00 น. ของวันจันทร์ แต่มวลน้ำหลากเพิ่มเติมอยู่ภายใต้การควบคุมได้สำเร็จด้วยมาตรการป้องกันที่เตรียมไว้ล่วงหน้า

จีน น้ำท่วม เขื่อนสามผา

น้ำในอ่างเก็บน้ำถูกระบายผ่านเขื่อนสามผาแล้ว 9 ครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เพื่อให้ความจุของอ่างเก็บน้ำเพียงพอจะควบคุมน้ำท่วม ขณะที่ระดับน้ำของอ่างเก็บน้ำลดลงแตะ 158.56 เมตร เมื่อช่วงเที่ยงของวันเสาร์ (25 ก.ค. 63) พร้อมความสามารถควบคุมอุทกภัยที่สำรองไว้ที่ 14.11 พันล้านลูกบาศก์เมตร ก่อนมวลน้ำหลากระลอก 3 จะไหลลงมาถึง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ภาวะฝนตกหนักได้กระหน่ำหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ระดับน้ำของแม่น้ำหลายสายในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ ปรับระดับเพิ่มสูงกว่าเกณฑ์เตือนภัย

อนึ่ง โครงการสามผาเป็นระบบชลประทานอเนกประสงค์ ประกอบด้วยเขื่อนยาว 2,309 เมตร และสูง 185 เมตร พร้อมประตูเรือสัญจร 5 ระดับ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 34 ตัว ที่มีสมรรถนะการผลิตกระแสไฟฟ้ารวม 22.5 ล้านกิโลวัตต์


จีน ระดมสิ่งของช่วย อันฮุยสู้ภัย น้ำท่วม

กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน (MEM) ของจีน เปิดเผยว่าจีนได้จัดสรรสิ่งของฉุกเฉินเพิ่มเติมไปยังมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของประเทศ

รายงานระบุว่าจีนได้จัดสรรถุงผ้า 1.35 ล้านถุง ผ้าทอขนาด 1.2 ล้านตารางเมตร และผ้าใยสังเคราะห์ขนาด 130,000 ตารางเมตร พร้อมกับสิ่งของบรรเทาอุทกภัยอื่นๆ จากคลังสำรองกลางไปยังอันฮุย

สำนักอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่า เทศบาลนครฉงชิ่ง มณฑลกุ้ยโจว และพื้นที่ตอนกลางและปลายของแม่น้ำแยงซี จะเผชิญกับฝนตกหนักในอีก 3 วันข้างหน้า ทำให้สถานการณ์การควบคุมอุทกภัยจะยังคงน่ากังวลและซับซ้อน

กระทรวงฯ ระบุว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนผู้ติดค้างได้รับการช่วยเหลือแล้ว 37,777 คน ขณะที่ทีมกู้ภัยได้ช่วยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบภัยอีกกว่า 107,000 คน

อินเดีย น้ำท่วม

“อินเดีย-บังกลาเทศ” เจอน้ำท่วมด้วย

นอกจากประเทศ จีน แล้ว ประเทศอินเดียและบังกลาเทศก็กำลังเจอกับสถานการณ์ น้ำท่วม เช่นกัน

โดยสำนักการจัดการภัยพิบัติรัฐพิหารทางตะวันออกของอินเดียรายงานว่า เหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ใน 11 เขตท้องถิ่นของรัฐพิหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย และประชาชนได้รับผลกระทบอีกเกือบ 1.5 ล้านคน

ด้านชาวบ้านเขตมุนสีคัญชะ แถบชานเมืองกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมอย่างหนักจนบางพื้นที่ต้องสัญจรด้วยเรือพาย โดยเมื่อวันจันทร์พบว่า ชาวบังกลาเทศเกือบครึ่งหนึ่งยังคงประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงมีรายงานผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

รายงานสถานการณ์อุทกภัยประจำวันของศูนย์ประสานงานรับมือภัยพิบัติของบังกลาเทศระบุว่า อุทกภัยครั้งนี้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 119 ราย ในเขตต่างๆ 21 เขต จากทั้งหมด 64 เขต เมื่อนับตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo