World News

เมียนมาตัดสินจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ 7 ปี

000 18R840

ศาลเมียนมาตัดสิน 2 นักข่าวรอยเตอร์มีความผิดจริง ในข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยเรื่องความลับของรัฐ ลงโทษจำคุก 7 ปี

ผู้พิพากษายี ลวิน แห่งศาลแขวงย่างกุ้งตอนเหนือ ระบุว่า นายวา โลน วัย 32 ปี และนายจ่อ โซ อู วัย 28 ปี ละเมิดกฎหมายความลับของทางการ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม จากการเก็บรวบรวม และมีเอกสารที่เป็นความลับไว้ในครอบครอง

“จำเลยละเมิดกฎหมายความลับทางการ มาตรา 3.1 และจะถูกลงโทษด้วยการจำคุก 7 ปี ซึ่งจะนำเวลาที่จำเลยถูกคุมขังมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมปีที่แล้ว นับรวมเข้าไปด้วย”

ทางด้านนายสตีเฟน เจ แอดเลอร์ บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวรอยเตอร์ กล่าวหลังจากรับทราบคำตัดสินว่า วันนี้ถือเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับเมียนมา นายวา โลน และนายจ่อ โซ อู 2 ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ และสื่อทุกที่

“เราจะไม่ยอมอยู่นิ่งเฉยในขณะที่วา โลน และจ่อ โซ อู ต้องเผชิญกับความไม่ยุติธรรมนี้ และจะประเมินว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป รวมถึง พิจารณว่าจะหาช่วยเหลือจากประชาคมโลกหรือไม่”

ทั้งนี้ นักข่าวของรอยเตอร์ทั้ง 2 ราย ให้การกับศาลว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 คน นำเอกสารมาให้กับพวกเขาที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง จากนั้นก็มีตำรวจคนอื่นๆ เข้ามาจับกุมพวกเขาทันที

ขณะที่พยานฝ่ายโจทก์รายหนึ่งให้การว่า เหตุการณ์พบปะกันที่ร้านอาหาร เป็นการจัดฉากขึ้นมา เพื่อล่อให้ผู้สื่อข่าวเข้ามาติดกับ ในความพยายามที่จะขัดขวาง หรือจับกุมพวกเขา จากการรายงานถึงการสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญา

นายวา โลน กล่าวหลังรับทราบผลการตัดสินว่า เขาไม่กลัวอะไรทั้งนั้น เพราะเขาไม่ได้ทำอะไรผิด เขามีความเชื่อมั่นในความยุติธรรม ประชาธิปไตย และเสรีภาพ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight