World News

เกมโอเวอร์!? จีนสั่งคุมเกมออนไลน์ อ้างเด็กมีปัญหาสายตาพุ่ง

จีนเล็งจำกัดจำนวนวีดิโอเกม และดำเนินมาตรการควบคุมเวลาเล่นเกมสำหรับผู้เยาว์ รับมือเด็กมีปัญหาทางสายตาเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งของการรุกกวาดล้างตลาดเกมออนไลน์ท้องถิ่น ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก

000 Z69XT

กระทรวงศึกษาธิการจีน โพสต์แถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า มาตรการควบคุมเกมออนไลน์ล่าสุด เป็นวิธีที่จะรับมือกับปัญหาสายตาเด็กที่กำลังย่ำแย่ลง หลังจากช่วงต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนให้ความสำคัญกับสุขภาพตามากขึ้น

การเคลื่อนไหวข้างต้น ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่า จีนกำลังดำเนินการในวงกว้าง เพื่อควบคุมวีดิโอเกม ที่กลายมาเป็นวัฒนธรรมย่อย และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ทางการได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจนมาแล้วว่า กังวลกับการติดเกม และเนื้อหาที่มีความรุนแรง

แถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงอื่นๆ อีก 7 กระทรวง ยังระบุว่า จะมีการกำหนดกฏข้อบังคับ และควบคุมเกมจำนวนหนึ่ง ที่เล่นออนไลน์ได้ จำกัดการเปิดตัวเกมใหม่ จัดทำระบบควบคุมอายุผู้เล่นเกม และดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดเวลาในการเล่นเกมของผู้เยาว์

อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการระบุถึงกรอบเวลาในการดำเนินงานที่ชัดเจนแต่อย่างใด

ท่าทีข้างต้นของทางการจีน ส่งผลให้ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ ผู้นำในตลาดเกมจีน ร่วงลงกว่า 5% ในการซื้อขายที่ตลาดฮ่องกงเมื่อวานนี้ (31 ก.ย.) เช่นเดียวกับหุ้นของเพอร์เฟคท์ เวิลด์ ผู้พัฒนาเกมที่เคยจดทะเบียนในดัชนีแนสแด็ก ดิ่งลงมากถึง 9% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ของจีน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight