World News

พุ่งแรง!! เศรษฐกิจอินเดียโต 8.2% จ่อขึ้นแท่นเบอร์ 5 โลก

เศรษฐกิจอินเดียไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2561 พุ่งถึง 8.2% จ่อแซงหน้าอังกฤษขึ้นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

India

ข้อมูลของสำนักงานสถิติกลางอินเดีย แสดงให้เห็นว่า ช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไตรมาสแรกในปีงบประมาณปัจจุบันของอินเดียนั้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปรับตัวสูงขึ้น จากระดับ 7.7% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

ตัวเลขดังกล่าว ที่ถือเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 8 ไตรมาส ตอกย้ำสถานะของอินเดีย ที่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตเร็วสุดของโลก

นายสุจัน ฮัจรา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ จากอนันต์ ราธี ซิเคียวริตีส์ ระบุว่า ตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 1 สูงกว่าที่คาดกันไว้ แรงหนุนจากกิจกรรมด้านการส่งออก โครงสร้างพื้นฐาน และอุตสาหกรรม ที่ขยายตัวขึ้นมา

เมื่อปี 2560 อินเดียก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก เบียดฝรั่งเศสตกไปอยู่ในอันดับ 7 ซึ่งเมื่อนับถึงสิ้นปีที่แล้ว จีดีพีอินเดียอยู่ที่ 2.597 ล้านล้านดอลลาร์ เทียบกับฝรั่งเศสที่ 2.582 ล้านล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ นายอรุณ เจทลีย์ รัฐมนตรีคลังอินเดีย กล่าวว่า มีแนวโน้มที่อินเดียจะสามารถเบียดอังกฤษขึ้นไปเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกได้ในปีหน้า โดยเมื่อปี 2560 อังกฤษมีมูลค่าจีดีพีอยู่ที่ 2.622 ล้านล้านดอลลาร์

นายอรุณ คาดการณ์ด้วยว่า อินเดีย ที่มีประชากรอยู่ 1,250 ล้านคนนั้น จะกลายเป็นหนึ่งใน 3 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในโลก ภายในปี 2573

rupee

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่า การที่อินเดียเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก ทำให้ราคาน้ำมันในระดับสูง และเงินรูปีที่กำลังอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง อาจบั่นทอนการเติบโตของประเทศได้

ในวันนี้ (31 ส.ค.) เงินรูปีอ่อนค่าหลุดเส้น 71 รูปีต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรก หลังจากในต้นปีนี้ เงินรูปีเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับประมาณ 63.67 รูปีต่อดอลลาร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight