World News

ทุบสถิติ! โตเกียวติดโควิด-19 วันเดียว 243 ราย จับตา ‘ชินจูกุ’ แหล่งแพร่เชื้อ

ทุบสถิติใหม่! โตเกียวติดโควิด-19 วันเดียว 243 ราย จับตา “สถานบันเทิงชินจูกุ-อิเคะบุคุโระ แหล่งแพร่เชื้อ ด้าน “อาเบะ” แถลงยังรับมือได้ แต่ต้องเฝ้าระวังระดับสูง

เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) รัฐบาลมหานครโตเกียวรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ในกรุงโตเกียว พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 243 ราย นับเป็นการทุบสถิติผู้ป่วยโควิด-19 และเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่สูงเกิน 200 ราย 

รายงานระบุว่า ในวันพฤหัสบดี (9 ก.ค. 63) โตเกียวติดโควิด-19 รายใหม่ เพิ่งขึ้นสูงแตะ 224 ราย เพิ่มขึ้นจาก 75 รายในวันพุธ (8 ก.ค. 63) ซึ่งเป็นวันที่ผู้ป่วยลดลงแตะเลขสองหลักครั้งแรกในรอบ 7 วัน

โตเกียวติดโควิด

กรุงโตเกียว ซึ่งมีประชากรรวม 14 ล้านคน ยังคงพยายามควบคุมจำนวนผู้ป่วยที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินโรคโควิด-19 อย่างสมบูรณ์เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 โดยตัวเลขผู้ป่วยสูงแบบไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากผู้ป่วยที่มีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นบวกนั้นเป็นผู้ที่มีอายุในช่วง 20-30 ปี

รัฐบาลระบุว่า ย่านบันเทิงยามค่ำคืนย่านใจกลางเมืองใน “ชินจูกุและอิเคะบุคุโระ” ได้กลายมาเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโควิด-19 รอบล่าสุด ซึ่งเป็นการเตือนผู้ที่ชอบเดินทางเยือนย่านเหล่านี้ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่า สถานประกอบการมีมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มของไวรัส

ขณะเดียวกันวานนี้ รัฐบาลเผยว่าผู้ที่รู้สึกไม่สบายหรือมีไข้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากกรุงโตเกียว หลังก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศในวันพฤหัสบดี (9 ก.ค. 63) ว่า จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกล่าวว่าตอนนี้ระบบการแพทย์ยังสามารถรับมือได้ โดยเสริมว่าแม้ระบบการแพทย์จะไม่ได้อยู่ภายใต้ความตึงเครียด แต่ควรเฝ้าติดตามสถานการณ์ด้วยความตื่นตัวในระดับสูง

ด้านโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นโฆษกของรัฐบาลกล่าวว่า รัฐบาลกลางยังไม่ได้พิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในขณะนี้ พร้อมเผยว่าจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงขึ้นในกรุงโตเกียวจะไม่เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของรัฐบาลในการผ่อนปรนกฎระเบียบเกี่ยวกับการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยการผ่อนปรนดังกล่าวจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งรวมถึงกิจกรรมกีฬา ได้สูงสุดไม่เกิน 5,000 คน เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กรุงโตเกียวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 7,515 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดใน 47 จังหวัดของญี่ปุ่น และคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของยอดผู้ป่วยทั่วประเทศ

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2563 รัฐบาลมหานครโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 54 ราย ซึ่งทำให้ โตเกียวติดโควิด -19 รายใหม่สูงเกิน 50 คน ติดต่อเป็นเวลา 5 วัน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าโรคโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง

รายงานระบุว่า รัฐบาลกลางของญี่ปุ่นอาจเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลระดับจังหวัดทั่วประเทศ ที่อาจเรียกร้องให้สั่งปิดการดำเนินธุรกิจและบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัดอีกครั้ง หลังประกาศยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวโดยสมบูรณ์เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ท่าอากาศยานและสถานีรถไฟกลับมามีผู้โดยสารเนืองแน่น

ก่อนการยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางข้างต้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะการเดินทางไปและกลับจากกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในญี่ปุ่น และจังหวัดโดยรอบอย่างไซตามะ ชิบะ และคานางาวะ รวมถึงจังหวัดฮอกไกโดทางตอนเหนือสุดของประเทศ ที่เวลานั้นพบการระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง

วันเดียวกันนั้น (19 มิ.ย. 63) รัฐบาลมหานครโตเกียวยังยกเลิกข้อจำกัดทางธุรกิจในย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนด้วยเช่นกัน แต่การผ่อนปรนดังกล่าวสร้างความกังวลแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลมหานครโตเกียว รวมถึงประชาชน หลังตรวจพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในหมู่พนักงานและลูกค้าของบาร์โฮสต์และสถานบันเทิงยามค่ำคืนสำหรับผู้ใหญ่หลายแห่งในย่านชินจูกุ

นอกจากนั้น ประชาชนทั่วประเทศจะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงวันหยุดฤดูร้อน โดยเจ้าหน้าที่ประจำจังหวัดทั่วประเทศได้ส่งเสียงวิตกกังวลว่าอาจตรวจพบผู้ป่วยใหม่เท่ากับจำนวนผู้เดินทางที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงวันหยุดยาว

โดยเจ้าหน้าที่ยังแสดงความกังวลกรณีประชาชนจากเขตเมืองใหญ่อย่างโตเกียว ที่จะเดินทางไปยังภูมิภาคชนบทขนาดเล็กทางตอนเหนือของประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงคลื่นความร้อน หรือไปยังภูมิภาคกึ่งร้อนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมรีสอร์ตและชายหาดอันงดงาม เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของสองภูมิภาคดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

ต้นเเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา สวนสนุกโตเกียวดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland) ในเมืองอูรายาซุ จังหวัดชิบะของญี่ปุ่น ยังกลับมาต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังปิดให้บริการนาน 4 เดือน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัย อาทิ จองบัตรผ่านประตูล่วงหน้าทางออนไลน์ สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าจะยังคงพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo