World News

ต้านกม.ความมั่นคง! ออสเตรเลีย สั่งระงับ ‘ส่งผู้ร้ายข้ามแดน’ พร้อมช่วย ‘พลเมืองฮ่องกง’ อยู่นานขึ้น

ต้านกม.ความมั่นคง ออสเตรเลียประกาศ ระงับสนธิสัญญา ส่งผู้ร้ายข้ามแดน กับฮ่องกง พร้อมจัดหามาตรการจำนวนหนึ่ง เพื่อช่วยพลเมืองฮ่องกง เริ่มต้นชีวิตใหม่ในออสเตรเลีย ขานรับความกังวล เกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่รัฐบาลจีนนำมาบังคับใช้ กับเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย แถลงในวันนี้ (9 ก.ค.) ว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับดังกล่าว ที่มีผลบังคับใช้ในฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านพื้นฐาน ของเงื่อนไขต่างๆ และออสเตรเลีย จะระงับข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน กับฮ่องกงไว้ก่อน ท่าทีที่ถือเป็นการ ต้านกม.ความมั่นคง ฉบับใหม่นี้

ต้านกม.ความมั่นคง

“มีพลเมืองฮ่องกง ที่อาจกำลังมองหาลู่ทางที่จะย้ายไปอยู่ที่อื่น ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในที่ไหนสักแห่ง ไปใช้ทักษะของตัวเอง และไปทำธุรกิจของพวกเขาเอง”

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยังประกาศมาตรการต่างๆ จำนวนหนึ่ง เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ชาวฮ่องกง รวมถึง มาตรการด้านวีซ่า ที่จะช่วยให้ชาวฮ่องกงในออสเตรเลีย สามารถอยู่ต่อไปได้นานขึ้น และนักศึกษาฮ่องกง ที่สำเร็จการศึกษาในออสเตรเลีย ก็มีโอกาสที่จะอยู่ต่อได้นาน 5 ปี และหลังจากนั้น สามารถยื่นขอสถานะผู้พำนักถาวรได้

นอกจากนี้ พลเมืองฮ่องกง ที่ถือวีซ่าทำงานชั่วคราว ในออสเตรเลีย ก็สามารถขยายระยะเวลาดังกล่าวออกไปได้อีก 5 ปี และเมื่อครบกำหนดแล้ว สามารถยื่นขอสถานะผู้มีถิ่นพำพักถาวรได้เช่นเดียวกัน โดยในปัจจุบัน มีชาวฮ่องกง ที่ถือวีซ่านักศึกษา หรือ ทำงานชั่วคราวในออสเตรเลียราว 10,000 คน

ออสเตรเลีย ยังจัดวางมาตรการให้ความช่วยเหลือบริษัทข้ามชาติ ที่มีสำนักงานระดับภูมิภาคอยู่ในฮ่องกง ให้สามารถย้ายฐานเข้ามาอยู่ที่ออสเตรเลียได้ ทั้งยังมีแผนที่จะเสนอมาตรการจูงใจ และวีซ่า สำหรับพนักงานที่จะต้องย้ายตามบริษัทมาด้วย

ชี้แจงรายละเอียด หวังผ่อนแรง ต้านกม.ความมั่นคง “ฮ่องกง”

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชุย เทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ชี้แจงเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่เพิ่งบังคับใช้ ในเขตบริการพิเศษฮ่องกง โดยอธิบายด้วยตัวเลข 1 ถึง 9″

เขากล่าวว่า “1 และ 2” หมายถึง “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

เอกอัครราชทูตจีนกล่าวว่า นี่จะเป็นแนวทางพื้นฐาน สำหรับการปกครองของฮ่องกง การอนุมัติกฎหมายดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญในหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”  และเป็นการรับรองเชิงสถาบัน ที่แข็งแกร่ง สำหรับการดำเนินงาน ในระยะยาว

เลข 3 หมายถึงประชาชน 3 ล้านคนที่นี่ แคมเปญลงชื่อสนับสนุน กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ได้เริ่มขึ้นในฮ่องกง ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม มีชาวฮ่องกงเกือบ 3 ล้านคน ร่วมลงชื่อ แสดงการสนับสนุน ทางออนไลน์ หรือตามท้องถนนภายใน 8 วัน กฎหมาย คือสิ่งที่ผู้คนต้องการอย่างแท้จริง” เขากล่าว

เลข 4 หมายถึง ความผิด 4 รูปแบบ และบทลงโทษที่สอดคล้องกัน ซึ่งกำหนดไว้ในกฎหมาย อันได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การบ่อนทำลาย การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับประเทศอื่นใด หรือบุคคลภายนอกใด ที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ต้านกม.ความมั่นคง
ชาวฮ่องกงเฉลิมฉลองกฎหมายแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ในเขตคอสเวย์ เบย์ของฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563

เลข 5 หมายถึง 5 ทศวรรษ ระบบทุนนิยม และวิถีชีวิตของฮ่องกง จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 50 ปี ตามกฎหมายพื้นฐานของ ฮ่องกง

เลข 6 หมายถึงกฎหมาย 6 บท 66 มาตรา ผมขอแนะนำ ให้คุณอ่านกฎหมายทั้งหมด อย่างละเอียดและรอบคอบ เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด หรือมีอคติเข้าแทรกแซง” เขากล่าว

เลข 7 และ 8 หมายถึง ชาวฮ่องกงกว่า 7 ล้านคน และชาวอเมริกันกว่า 80,000 คน ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ จะช่วยสร้างความมั่นใจ ในการฟื้นฟูระเบียบสังคมเมือง ซึ่งนับเป็นข่าวดี สำหรับพวกเขาทุกคน

ในวัฒนธรรมจีนนั้น เลข 9 พ้องเสียง กับคำว่า “ยาวนาน” ชุยเสริมว่า เขามั่นใจอย่างเต็มที่ว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ จะเป็นเครื่องรับประกันเสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง ในระยะยาวของฮ่องกง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo