World News

เซอร์เบียป่วน ผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภา หลังรัฐบาลล็อกดาวน์รอบใหม่

เกิดเหตุผู้ประท้วงหลายพันคน ปะทะกับตำรวจในกรุงเบลเกรด เซอร์เบีย ขณะพยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา หลังผู้นำประเทศประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ ในความพยายามที่จะควบคุม และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงหลายครั้งด้วยกัน ในขณะที่ผู้ประท้วงเหล่านี้ มารวมตัวกันด้านหน้าอาคารรัฐสภา ใจกลางกรุงเบลเกรด โดยมีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่ง ที่สามารถบุกเข้าไปในอาคารได้เป็นเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะโดนตำรวจปราบจลาจลผลักดันถอยร่นออกมา

GettyImages 1225393489

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำ ไข่ไก่ และพลุไฟเข้าใส่ตำรวจ ระหว่างที่เกิดการปะทะกันหลายรอบ ซึ่งนอกจากด้านหน้าอาคารรัฐสภาแล้ว ยังเกิดเหตุปะทะกันขึ้นหลายจุดทั่วเมืองหลวงของเซอร์เบีย รวมถึงด้านหน้าอาคารสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ที่ถูกฝ่ายค้านกล่าวหาว่า รายงานข่าวลำเอียงเข้าข้างรัฐบาล

ผู้บัญชาการตำรวจเซอร์เบีย วลาดิมีร์ เรบิค แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า มีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งถูกควบคุมตัวไว้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย และในอีกหลายเมืองของเซอร์เบีย ก็มีผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมเช่นกัน

“ผมขอให้ประชาชนทุกคน ช่วยกันบรรเทาความตึงเครียดนี้ ผมมั่นใจว่า ตำรวจจะรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม และป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมป่าเถื่อนอย่างแน่นอน”

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ วูซิค ผู้นำเซอร์เบีย ได้ออกมาระบุถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรุงเบลเกรดว่าอยู่ในขั้นรุนแรง โรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองหลวง รับคนไข้จนเกือบเต็มความสามารถแล้ว หลังจากที่มีรายงานถึงจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส ในรายวัน พุ่งขึ้นทำาสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายวูซิค ประกาศด้วยว่า รัฐบาลจะนำมาตรการเคอร์ฟิวกลับมาใช้อีกครั้งในวันศุกร์นี้ (10 ก.ค.) โดยเคอร์ฟิวครั้งนี้ อาจเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันศุกร์นี้ ไปจนถึงเวลา 05.00 น. ของวันจันทร์ (13 ก.ค.) ทั้งยังไม่อนุญาตให้มีการรวมตัวกันตั้ง 5 คนขึ้นไป

GettyImages 1225385455

ทั้งนี้ หลายฝ่ายพากันออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดีวูซิค ถึงการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้ว่า เพื่อให้เขาสามารถยึดอำนาจไว้ได้ หลังการเลือกตั้งสภา แต่วูซิค ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้

เซอร์เบีย ยังจัดให้มีการแข่งขันฟุตบอล และเทนนิส ด้วยการเปิดให้ผู้ชมเข้ามาดูการแข่งขันอย่างแน่นขนัด และจัดเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา แม้บรรดาผู้เชี่ยว จะออกมาเตือนว่า การรวมตัวกันของคนเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่ได้ดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม อาจทำให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเซอร์เบียรายงานว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เซอร์เบียมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 13 คน และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 299 คน ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 330 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อทั้งหด 16,719 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo