World News

ลูกแพนด้าแฝดสิ้นใจคู่ หลังอวัยวะล้มเหลว เพราะแพ้รุนแรง

ศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์เมืองเฉิงตูในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเผยว่าลูกแพนด้าแฝดคู่หนึ่งได้เสียชีวิตลงเนื่องจากอวัยวะล้มเหลวหลายส่วนจากการแพ้อย่างรุนแรง

เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา “ลิวลิว” และ “ซุ่นซุ่น” ลูกแพนด้า 2 ตัว เริ่มมีอาการโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน และไม่ยอมกินอาหาร เจ้าหน้าที่แยกตัวลูกแพนด้าทั้งสองทันที และเริ่มทำการรักษาอย่างครอบคลุมหลายรายการ เช่น การฆ่าเชื้อเป็นประจำ และการเสริมโภชนาการ

get 4 6 1

get 5 5

อย่างไรก็ตาม แพนด้าแฝดเริ่มมีอาการแพ้รุนแรง ระหว่างทำการรักษา เช่น ตาโปนถลน บวมน้ำบริเวณใต้ขากรรไกรล่าง ลิ้น และทวารหนักบวม และหยุดหายใจขณะหลับ

แพนด้าทั้งสองตัวพ้นขีดอันตรายชั่วคราว หลังได้รับการรักษาต้านอาการแพ้ฉุกเฉินหลายครั้ง แต่อาการของทั้งสองทรุดลงอีกครั้ง ในระหว่างการดูแลหลังการรักษา จนในที่สุด ลิวลิว และ ซุ่นซุ่น ก็สิ้นใจลง เนื่องจากอวัยวะล้มเหลวหลายส่วน เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม และ 20 พฤษภาคม ตามลำดับ

get 4 6

get 6 5 e1594125991422

ศูนย์วิจัยระบุว่าการแพ้ในแพนด้าอาจะเกิดขึ้นบางครั้ งระหว่างทำการรักษาทางคลินิก แต่การแพ้รุนแรง และเกิดขึ้นซ้ำ เป็นเรื่องที่พบได้ยากมาก

ทีมสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยได้เก็บรวบรวมตัวอย่าง และปฏิบัติงาน ร่วมกับสถาบันวิจัยหลายแห่ง เพื่อระบุหาสาเหตุการแพ้ และวิธีการรักษาที่อาจได้ผล

ทั้งนี้ ลูกแพนด้าแฝดถือกำเนิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมปีที่แล้ว

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo