World News

บริษัทแม่ ‘เดลี มิร์เรอร์’ จ่อเลิกจ้าง 550 คน เหตุรายได้ร่วงเกือบ 30%

รีช บริษัทแม่ของ 2 หนังสือพิมพ์ชั้นนำแห่งเกาะอังกฤษ “เดลี มิร์เรอร์” และ “เดลี เอ็กซ์เพรส” เล็งเลิกจ้างพนักงาน 12๔ หรือราว 550 คน ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังดิ้นรนอย่างหนัก ท่ามกลางผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

กลุ่มบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์รายนี้ ที่มีสิ่งพิมพ์ในเครือรวมถึง “เดลี สตาร์” นิตยสาร “OK!” และหนังสือพิมพ์ระดับท้องถิ่นอีกจำนวนหนึ่ง มียอดขายร่วงลงเกือบ 30% ในช่วงไตรมาสที่แล้ว นับถึงสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

จิม มูลเลน ซีอีโอรีช ชี้ว่า รายได้ที่ลดลงเป็นผลมาจากยอดขาย และรายได้จากโฆษณาที่ลดลง

“ในการที่จะรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ และเร่งดำเนินกลยุทธิ์เพื่อสร้างคุณค่า สำหรับลูกค้าของเรา เราจำเป็นต้องดำเนินการตามแผนแปลงโฉมธุรกิจให้เสร็จสิ้น และพร้อมสำหรับการเริ่มกระบวนการตามแผนการนี้”

GettyImages 916065672

“เป็นที่น่าเสียใจว่า แผนการเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับการลดจำนวนแรงงานของเรา และเราจะทำให้มั่นใจว่า เพื่อนร่วมงานที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ จะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม และด้วยความเคารพ ตลอดทั้งกระบวนการปรึกษาหารือที่กำลังจะเกิดขึ้น”

รีช ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2561 หลังจากที่ ไทรนิตี มิร์เรอร์ เข้าซื้อกิจการเดลี เอ็กซ์เพรส และหัวหนังสือต่างๆ จำนวนหนึ่ง มีรายได้ร่วงลง 13% เมื่อปีที่แล้ว จากยอดขายของหนังสือพิมพ์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี หลังดำเนินมาตรการลดค่าใช้จ่าย และดึงดูดผู้อ่านออนไลน์ได้มากขึ้น บริษัทก็สามารถทำกำไรได้มากขึ้น แต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจกลับมาอยู่ในความเสี่ยงอีกครั้ง เนื่องจากบรรดาผู้โฆษณา ต่างพากันระงับการใช้จ่ายของตัวเอง

บริษัทระบุว่า ในช่วง 3 เดือนนับถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ดิจิทัลได้รับความสนใจมากขึ้น โดยในเดือนพฤษภาคมเพียงเดือนเดียว มีผู้เข้าเว็บไซต์ของสื่อต่างๆ ในเครือมากถึง 41 ล้านครั้ง

แต่รายได้ดิจิทัลในช่วงเวลาดังกล่าวยังคงร่วงลง 14.8% และยอดขายหนังสือพิมพ์ในช่วงเดียวกันนี้ ก็ดิ่งลงเกือบ 30% ซึ่งรีช ระบุว่า การเลิกจ้าง ดังกล่าว ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการต่างๆ จะทำให้บริษัทบรรลุเป้าหมาย ที่จะลดค่าใช้จ่ายรายปีให้ได้ 35 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,360 ล้านบาท

ซีอีโอรีชเผยด้วยว่า บริษัทจะต้องใช้เงินในการปรับโครงสร้างราว 20 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 778 ล้านบาท จะรวมศูนย์ฝ่ายบรรณาธิการ ด้วยการรวมทีมระดับประเทศ และระดับภูมิภาคเข้าด้วยกันทั้งสิ่งพิมพ์และดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและขจัดความซ้ำซ้อน

ขณะเดียวกันจะยังคงเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งเรื่องการเป็นข่าวชั้นนำต่อไป จะลดจำนวนสำนักงานลงมา และทำให้โครงสร้างการบริหารมีความง่ายขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo