World News

ยืนยัน!! ซูจีรอดไม่โดนริบรางวัลโนเบลสันติภาพ

คณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบล นอร์เวย์  ยืนยัน ไม่มีการริบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพคืนจาก “อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ของเมียนมา แม้เจ้าตัวจะตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องโรฮิงญา

aung san suu kyi
อองซาน ซูจี

นายโอลาฟ โจเอลสแตด เลขาธิการคณะกรรมการรางวัลโนเบล ของนอร์เวย์ กล่าวว่า การมอบรางวัลโนเบล ไม่ว่าจะเป็นสาขาใดก็ตามถือเป็นการมอบให้สำหรับความพยายาม หรือความสำเร็จในอดีต ซึ่งนางซูจีได้รับรางวัลโนเบล จากการที่เธอต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเสรีภาพจนถึงปี  2534 ซึ่งเป็นปีที่เธอได้รับรางวัลนี้

เขาเสริมด้วยว่า กฎระเบียบเกี่ยวกับรางวัลโนเบลยังระบุห้ามการริบรางวัลคืน

ทั้งนี้ นางซูจีตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างต่อเนื่องว่า เพิกเฉยต่อการที่กองทัพเมียนมาทำการกวาดล้างชาวโรฮิงญา ทั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) ยังเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาควรถูกสอบสวนและดำเนินคดีฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ รวมถึงคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับมนุษยธรรม และอาชญากรรมสงครามอื่นๆ

รายงานดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ได้เปิดเผยให้เห็นถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการกดขี่ข่มเหงชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ รวมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐกะฉิ่นและรัฐฉาน ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดภายใต้กฎหมายสากล ซึ่งทางการเมียนมา ได้ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight