World News

จีดีพีไตรมาส 2 สหรัฐพุ่ง 4.2% ใกล้เป้าหมายรัฐบาล

เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในไตรมาส 2 สูงกว่าที่คาดการณ์กันไว้ ขยับขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ 4.2% ดีสุดในรอบเกือบ 4 ปี และใกล้กับเป้าที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งไว้สำหรับการเติบโตตลอดทั้งปีที่ 3%

USeconomy

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ แถลงว่า การที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการใช้จ่ายในด้านซอฟแวร์ของภาคธุรกิจที่เพิ่มสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ และการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยนี้ช่วยชดเชยกับการหดตัวในการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ยังแสดงให้เห็นว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 ผลผลิตขยายตัวขึ้น 3.2% สูงกว่าระดับ 3.1% ที่ประเมินไว้เมื่อเดือนที่แล้ว โดยรัฐบาลทรัมป์ตั้งเป้าการเติบโตตลอดทั้งปีไว้ที่ 3% ซึ่งเป็นระดับที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์มองว่า ไม่แน่นอน เพราะโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่จำกัด

การเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 2 ยังได้แรงหนุนจากปัจจัยที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว อย่าง มาตรการลดภาษีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ และการเร่งส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีน ก่อนที่มาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าเพื่อตอบโต้สหรัฐของจีนจะมีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ดี ยังมีสัญญาณถึงการสูญเสียแรงขับเคลื่อนบางส่วนในช่วงต้นไตรมาส 3 จากการที่รัฐบาลสหรัฐรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ส.ค.) ว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าในเดือนกรกฎาคมพุ่งขึ้น 6.3% จากการที่การส่งออกอาหารร่วงลง 6.7%

377ea0ff7f038e187729715516d957cac2ec6c2d

นอกจากนี้ แม้การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะยังแข็งแกร่งในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 3 แต่ตลาดที่อยู่อาศัยกลับซบเซามากขึ้น โดยที่อัตราการสร้างบ้านใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่ และบ้านมือสองลดลง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight