World News

อังกฤษแห่แบน ‘สินค้าจากมะพร้าว’ ไทย เจอกล่าวหาทารุณ ‘ลิง’

ซูเปอร์มาร์เก็ตจำนวนหนึ่งในอังกฤษ พากันเก็บน้ำมะพร้าว และน้ำมันมะพร้าวจำนวนหนึ่ง ออกจากชั้นวางของ หลัง “พีต้า” ชี้ เป็นผลผลิตที่ได้จากบริษัทในไทย ที่ใช้แรงงานลิงเก็บลูกมะพร้าว

กลุ่มประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (People for the Ethical Treatment of Animals) หรือพีตา ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อพิทักษ์สิทธิสัตว์ ออกแถลงการณ์ กล่าวหาว่า ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวเหล่านี้ ได้มาจากการจับลิงมาจากป่า และนำมาฝึกเพื่อให้ปืนเก็บลูกมะพร้าววันละ 1,000 ลูก

พีตา บอกด้วยว่า ลิงเก็บมะพร้าวในไทย ได้รับการปฏิบัติเหมือนกับเป็น “เครื่องจักรเก็บมะพร้าว”

monkey

แถลงการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าจำนวนหนึ่งในอังกฤษ อย่าง เวทโรส โอคาโด โค-ออป และบูทส์ ออกมาให้คำมั่นถึงการยุติการขายสินค้าจำนวนหนึ่ง

ขณะที่ มอร์ริสันส์ ระบุว่า ทางร้านได้ดำเนินการเก็บสินค้าที่ได้มาจากการใช้ลิงเก็บลูกมะพร้าว ออกจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว

ทางด้านนางสาวแครี ไซมอนส์ นักอนุรักษ์นิยม คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ทวีตข้อความ เรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งคว่ำบาตรสินค้า ที่มาจากการใช้แรงงานลิง

นางสาวไซมอนส์ ยังเรียกร้องให้เทสโก้ เชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ ของอังกฤษ ให้คำมั่น ถึงการยุติการขายสินค้า ทำนองเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ด้วย

โฆษกเทสโก้ ระบุว่า กะทิสำเร็จรูป และน้ำมะพร้าว ที่เป็นแบรนด์ของเทสโก้นั้น ไม่ได้ใช้แรงงานลิง ในกระบวนการผลิต และทางบริษัทก็ไม่ได้จำหน่ายแบรนด์ต่างๆ ที่พีตา ระบุว่า มีการทำทารุณกรรมต่อลิงแต่อย่างใด

mon2

ทั้งนี้ พีตา ระบุว่า มีสวน 8 แห่งในไทย ที่บังคับให้ลิงเก็บมะพร้าว เพื่อส่งออกไปทั่วโลก โดยลิงตัวผู้จะสามารถเก็บลูกมะพร้าวได้ถึง 1,000 ลูกต่อวัน โดยประเมินว่า คนเก็บได้วันละ 80 ลูกเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังอ้างถึงการเจอ “โรงเรียนลิง” ที่ใช้ฝึกลิงเก็บลูกมะพร้าว รวมถึง ขี่จักรยาน และเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อนำไปแสดงให้ความบันเทิงกับนักท่องเที่ยว

“สัตว์ที่อยู่ในสถานที่เหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้วถูกจับมาอย่างผิดกฎหมาย ตั้งแต่ยังเป็นลูกสัตว์อยู่ แสดงพฤติกรรมที่บ่งชี้ให้เห็นว่ามีความเครียดในระดับสูงมาก”

พีตา ยังบอกถึงการที่ลิงเหล่านี้ถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม รวมถึง การที่ลิงหลายตัวจะต้องโดนถอนฟันออก ถ้าหากไปกัดคนเลี้ยง

“พีตาขอเรียกร้องให้ผู้คนอย่าไปสนับสนุนการใช้แรงงานลิง เพื่อการผลิตสินค้าประเภทมะพร้าวจากประเทศไทย”

Avatar photo