World News

เมียนมาเผายาเสพติดครั้งใหญ่ มูลค่ากว่า 2.59 หมื่นล้านบาท

เมียนมาดำเนินการเผาทำลายยาเสพติด มูลค่ากว่า 839 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.59 หมื่นล้านบาท) ในภูมิภาคย่างกุ้ง ภูมิภาคมัณฑะเลย์ และรัฐฉาน เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี

ยาเสพติด และสารเคมีตั้งต้นราว 133 ประเภท และวัตถุที่เกี่ยวข้องอีก 50 รายการ ซึ่งทางการเมียนมาจับยึดได้ในปีนี้ ถูกเผาทำลาย ณ พิธีที่จัดขึ้น 5 แห่ง ได้แก่ ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ ตองจี  ล่าเสี้ยว และกุ๊ตก่าย

Myanmar

Asia Album Myanmar burns seized narcotic drugs worth over 839 mln USD3

พลโทโซ ทุ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเมียนมา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกลางการควบคุมการใช้ยาในทางที่ผิด (CCDAC) เน้นย้ำว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดต้องใช้วิธีการที่ผสานความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ อย่างพร้อมเพรียงกัน

รัฐบาลเมียนมาได้ดำเนินมาตรการควบคุมการผลิต และการใช้ยาเสพติดในทางที่ผิด ซึ่งรวมถึงการเพาะปลูกพืชทดแทน การฟื้นฟู การส่งเสริมความตระหนักรู้ของสาธารณชน ความร่วมมือระหว่างประเทศ และอื่นๆ

Asia Album Myanmar burns seized narcotic drugs worth over 839 mln USD2

Asia Album Myanmar burns seized narcotic drugs worth over 839 mln USD4

ด้านพลตำรวจจัตวา มโย มิน เทะ หัวหน้ากองตำรวจภูมิภาคย่างกุ้ง เผยว่าด้วยการเร่งความพยายามต่างๆ ทำให้ยาเสพติดที่จับยึดได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับมูลค่าของยาเสพติดที่จับยึดได้ในปีก่อน

ทั้งนี้ เมียนมาทำลายยาเสพติดและวัตถุที่เกี่ยวข้อง มูลค่ากว่า 301.2 ล้านดอลลาร์ (ราว 9,300 ล้านบาท) ใน 3 เมือง ได้แก่ ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และตองจี เมื่อปีที่ผ่านมา

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo