World News

จีนทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน ปั้น ‘ท่าเรือการค้าเสรีระดับโลก’ บนเกาะไหหลำ

 จีนทุ่ม 1.5 หมื่นล้านบาท ปั้น “ท่าเรือการค้าเสรี” บนเกาะ ไหหลำ ตั้งเป้าดันเป็นฮับระดับโลกภายใน 5 ปี

หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจระดับสูงของจีน เปิดเผยว่า จีนจะจัดสรรเงินทั้งหมด 3.5 พันล้านหยวน หรือ ราว 1.53 หมื่นล้านบาท จากงบประมาณกลาง เพื่อส่งเสริมการสร้างท่าเรือการค้าเสรีไหหลำ (ไห่หนาน) ทางตอนใต้ของประเทศ

fig 24 06 2020 06 48 16

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 มิ.ย. 63) คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า เงินทุนก้อนดังกล่าวจะถูกใช้กับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาบริการสาธารณะของท่าเรือการค้าเสรีแห่งใหม่

จีนจะสนับสนุนแบบพุ่งเป้ากับโครงการระยะยาว ซึ่งประกอบด้วยการติดตามสถานอำนวยความสะดวกในเขตเขตคลังสินค้าทัณฑ์บน (comprehensive bonded zone) โครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว และโครงการต่างๆ เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ทางการจีนเผยแพร่แผนแม่บทของท่าเรือการค้าเสรี ไหหลำ ซึ่งตั้งเป้าหมายผลักดันมณฑลไหหลำอันเป็นเกาะทางตอนใต้ สู่ท่าเรือการค้าเสรีระดับสูงและทรงอิทธิพลระดับโลกภายในกลางศตวรรษนี้

ระบบท่าเรือการค้าเสรี ซึ่งเน้นการเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน จะถูกจัดตั้งในไหหลำภายในปี 2568 และเติบโตยิ่งขึ้นภายในปี  2578 ตามแผนการที่ร่วมเผยแพร่โดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และคณะรัฐมนตรีจีน

ไหหลำ

‘เขตการค้าเสรีนำร่อง’ ดันการค้าระหว่างประเทศโต 31.8%

ศุลกากรนครไห่โข่ว เมืองเอกของมณฑล ไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่า การค้าระหว่างประเทศของไหหลำเติบโต 31.8% สืบเนื่องจากการก่อสร้างเขตการค้าเสรีนำร่องไหหลำ ซึ่งใช้ระยะเวลา 2 ปี

ศุลกากรท้องถิ่นระบุว่ามูลค่าการนำเข้าและส่งออกของไหหลำรวมอยู่ที่ 1.83 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 8.42 แสนล้านบาท ระหว่างเดือนเมษายน 2561 ถึงเดือนมีนาคม 2563

การส่งออกมีมูลค่า 6.8 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 3.11 แสนล้านบาท ในช่วงดังกล่าว เพิ่มขึ้น 51.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 22.5% อยู่ที่ 1.15 แสนล้านหยวนหรือประมาณ 5.31 แสนล้านบาท

การค้าระหว่างประเทศของไหหลำกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพิ่มขึ้น 60.2% อยู่ที่ 5.12 หมื่นล้านหยวน หรือ2.34 แสนล้านบาท ในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้อาเซียนกลายเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดของไหหลำ

น้ำมันสกัดผ่านกรรมวิธีและผลิตภัณฑ์ปลอดภาษีเป็นสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญที่ทำให้การนำเข้าและส่งออกของไหหลำเติบโต โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การส่งออกน้ำมันสกัดของไหหลำเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า อยู่ที่ 3.24 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 1.48 แสนล้านบาท ขณะที่การนำเข้าสินค้าปลอดภาษีเพิ่มขึ้น 95.4% อยู่ที่ 2.09 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 9.61 หมื่นล้านหยวน

ไหหลำ

‘ไหหลำ’ ขายสินค้าปลอดภาษีทะลุ 2.5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ไหหลำทำรายได้ 5.5 หมื่นล้านหยวน หรือราว 2.5 แสนล้านบาท จากการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา

คณะรัฐมนตรีจีนอนุญาตให้ไหหลำดำเนินโครงการนำร่องเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีนอกชายฝั่งเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 ด้วยความพยายามส่งเสริมให้ไหหลำเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก

ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่าร้านค้าปลอดภาษีในไหหลำต้อนรับลูกค้ามากกว่า 16.09 ล้านคน และจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีมากกว่า 72 ล้านรายการ ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนมกราคม 2562 ไหหลำ ได้เปิดร้านค้าปลอดภาษีนอกชายฝั่งเพิ่ม 2 แห่งในไห่โข่วและฉยงไห่ จากเดิมที่มีอยู่ 2 แห่งในไห่โข่วและซานย่า

นอกจากนั้นไหหลำยังเปิดร้านค้าปลอดภาษีอีก 2 แห่งในซานย่าเมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งอนุญาตให้ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าได้ที่หน้าร้านก่อนจะสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์

ไหหลำ

เปิดสายการบินใหม่

เมื่อเร็วๆ นี้ ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ สายการบินใหญ่อันดับ 2 ของประเทศจีน  เพิ่งประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรหลายฝ่าย เตรียมเปิดตัวสายการบินใหม่ชื่อ ซานย่า อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ (Sanya International Airlines) โดยเน้นให้บริการในเส้นทางเชื่อมต่อกับเกาะไหหลำ ที่มีผู้อยู่อาศัยราว 8 ล้านคนและเป็นฮับการค้าเสรี ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้นสูงถึง 3-6 พันล้านหยวน หรือราว 1.31-2.63 หมื่นล้านบาท

การเปิดตัวของสายการบินแห่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของเกาะ ไหหลำ ซึ่งมีนัยยะสำคัญต่อประเทศจีน เนื่องจาก สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนต้องการเปลี่ยนโฉมเกาะไหหลำให้เป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยเกาะแห่งนี้มีขนาด 30 เท่ากับเมื่อเทียบกับเกาะฮ่องกงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในวันหยุดของชาวจีน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo