World News

‘อเมริกา’ จำกัดวีซ่า ‘ชาวลาว’ ตอบโต้ไม่รับอาชญากรกลับประเทศ

“อเมริกา” งดออกวีซ่าบางประเภทให้ “พลเมืองลาว” ตอบโตไม่รับอาชญากรสัญชาติลาวกลับประเทศ

fig 16 06 2020 09 27 32
วันนี้ (22 มิ.ย. 63) เวียงจันทน์ ไทมส์ (Vientiane Times) สื่อท้องถิ่นประเทศลาวรายงานว่า กรมการกงสุลภายใต้กระทรวงการต่างประเทศของลาวเผยแพร่ประกาศเพื่อแจ้งต่อประชาชนว่า รัฐบาลสหรัฐระงับการออกวีซ่าให้พลเมืองลาว

กรมการกงสุลได้รับเอกสารแจ้งอย่างเป็นทางการจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป รัฐบาลสหรัฐยกเลิกการออกวีซ่าถาวรและประเภทคนอยู่ชั่วคราวให้พลเมืองลาว รวมถึงประชาชนที่ยื่นขอวีซ่าในลาวทั้งหมด ยกเว้นบางประเภท

ผู้ที่ยังสามารถยื่นขอวีซ่าได้อยู่ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ซึ่งต้องการเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบการทำงานระดับพหุภาคี ผู้ที่ทำงานอยู่ในระบบสหประชาชาติ หรือภายใต้ภารกิจทางการทูตของลาวในสหรัฐ

fig 16 04 2020 05 37 05

กรมการกงสุลระบุว่าประกาศระงับวีซ่าในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่วางแผนเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อการท่องเที่ยว เยี่ยมครอบครัว ฝึกอบรม การศึกษา การทำงาน และโครงการแลกเปลี่ยน นอกจากนี้พลเมืองลาวที่ต้องการเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อพบคู่หมั้นหรือคู่สมรสยังไม่สามารถยื่นขอวีซ่าสหรัฐได้

ด้าน ลาว เดลี (Lao daily) รายงานว่า “กรมการกงสุลระบุว่า รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจระงับการออกวีซ่าให้พลเมืองลาว เนื่องจากรัฐบาลลาวไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของรัฐบาลสหรัฐที่จะให้ลาวรับตัวอาชญากรซึ่งอ้างว่ามีสัญชาติลาวกลับสู่ประเทศได้

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo