World News

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘สถานการณ์โควิด-19’ ในปักกิ่ง ควบคุมได้แล้ว

“ปักกิ่ง” พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 25 ราย เจอ “ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน” เอี่ยวตลาดซินฟาตี้ ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ตอนนี้คุมสถานการณ์ได้แล้ว

ปักกิ่ง

คณะกรรมการสุขภาพ ปักกิ่ง รายงาน พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 25 ราย และผู้ป่วยไร้อาการ 2 รายเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย. 63)

นับถึงเมื่อวาน ปักกิ่งเผยว่า ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นรวมอยู่ที่ 603 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่หายดีและได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลแล้ว 411 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิต 9 ราย ผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัว 183 ราย และผู้ป่วยไม่แสดงอาการที่ยังอยู่ภายใต้การสังเกตุการณ์ทางการแพทย์ 15 ราย

ขณะเดียวกัน ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศสะสม 174 ราย โดยมีผู้ป่วย 1 รายกำลังอยู่ระหว่างรักษาตัว

ปักกิ่ง

ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครปักกิ่งเผยว่า ปักกิ่ง ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่เกิดจากการะบาดเป็นกลุ่มก้อนจำนวน 8 ราย เมื่อนับถึงสิ้นวันที่ 17 มิถุนายน 2563 โดยทุกรายล้วนมีความเชื่อมโยงกับตลาดค้าผลผลิตการเกษตรซินฟาตี้ (Xinfadi)

ผางระบุว่าผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นผู้จัดซื้อและคนทำอาหารในร้านอาหาร ซึ่งมีประวัติเดินทางไปตลาดซินฟาตี้เพื่อซื้อสินค้า อย่างไรก็ดีเพื่อนร่วมงานของผู้ป่วยรายนี้อีก 6 คนได้ติดเชื้อ แม้ไม่เคยไปเยือนตลาด

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปักกิ่งส่วนใหญ่ล้วนมีความเชื่อมโยงกับซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดของมหานครแห่งนี้ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 21 ล้านคน

ทั้งนี้ ปัจจุบันตลาดซินฟาตี้ซึ่งถูกปิดชั่วคราวแล้วในขณะนี้ เป็นแหล่งสินค้าผัก 70% เนื้อหมู 10% รวมถึงเนื้อวัวและเนื้อแกะ 3% ของกรุงปักกิ่ง

ปักกิ่ง คุมโควิด-19 ได้แล้ว 

อู๋จุนโหย่ว หัวหน้านักระบาดวิทยาประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน อยู่ภายใต้การควบคุมแล้วและคาดว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่จะลดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้

อู๋แถลงข่าวว่า แม้ปักกิ่งจะมีการรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลรายใหม่ทุกวัน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกรายเป็นผู้ป่วยที่เพิ่งติดเชื้อ

อู๋อธิบายว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในปักกิ่งที่รายงานเมื่อวันพุธ (17 มิ.ย.) จำนวน 21 รายนั้น เป็นผู้ที่ติดเชื้อก่อนวันที่ 12 มิถุนายน 2563 พร้อมเสริมว่า ปักกิ่งจะตรวจพบผู้ป่วยอีกหลายรายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่จำนวนผู้ป่วยจะลด

ปักกิ่ง

คุมเข้มเดินทางเข้าออก

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้ออกชุดมาตรการคุมเข้มการไหลเวียนของบุคคล หลังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหม่ของโควิด-19

พานซวี่หง รองหัวหน้าและโฆษกสำนักความปลอดภัยสาธารณะของเทศบาลนครปักกิ่ง ระบุว่าประชาชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกปักกิ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน

  • กลุ่มที่ 1 ได้แก่ ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยัน ผู้ป่วยต้องสงสัย ผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย พาหะที่ไม่แสดงอาการ ผู้ที่มีไข้
  • กลุ่มที่ 2 ได้แก่ ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปตลาดขายส่งสินค้าเกษตรซินฟาตี้ หรือผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2563
  • กลุ่มที่ 3 ได้แก่ ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงปานกลาง-สูง

ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันรายใหม่ใน ปักกิ่ง นั้น ส่วนใหญ่มีประวัติเกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถของปักกิ่ง

พานเสริมว่าประชาชนกลุ่มอื่นควรหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกปักกิ่งโดยไม่จำเป็น ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกปักกิ่งจะต้องมีเอกสารรับรองผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นลบในช่วงเวลาไม่เกิน 7 วัน

ด้านกลุ่มหน่วยงานการบินพลเรือนและรถไฟได้ออกมาตรการจำกัดเกี่ยวกับการซื้อตั๋วเดินทางสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันและต้องสงสัย ผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิด และพาหะที่ไม่แสดงอาการในปักกิ่ง ตลอดจนผู้ที่มีประวัติเยือนตลาดซินฟาตี้ หรือติดต่อใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2563

นอกจากนี้ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินจากโรคติดเชื้อโควิด-19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ ระหว่างการต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหม่ของโรคโควิด-19

การยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินดังกล่าวส่งผลให้ปักกิ่งกลับมาดำเนินการจัดการแบบปิดในทุกชุมชนท้องถิ่น

ผู้ที่ประสงค์จะเข้าพื้นที่ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ผ่านการตรวจอุณหภูมิร่างกาย แสดงเอกสารที่ผ่านการลงทะเบียนแล้ว ผ่านการตรวจรหัสสุขภาพ และลงทะเบียนด้วยชื่อจริง ขณะเดียวกันยังมีการควบคุมทางออกอย่างเข้มงวด

ด้านสวนสาธารณะเทศบาลนคร 11 แห่ง และพิพิธภัณฑ์สวนจีนและภูมิสถาปัตยกรรม (MCGALA) ได้จำกัดจำนวนผู้เข้าชมเป็นไม่เกิน 30% ของจำนวนที่รับได้สูงสุด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo