World News

ปักกิ่งยกระดับฉุกเฉิน โควิด-19 ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,200 เที่ยว

ปักกิ่ง ยกระดับฉุกเฉิน รับมือโควิด-19 จากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 2 หลังยอดผู้ป่วยใหม่แตะ 2 หลักห้าวันติด พร้อมยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้า-ขาออกกว่า 1,200 เที่ยว

เฉินเป้ย รองเลขาธิการรัฐบาล เทศบาลนครปักกิ่ง เปิดเผยว่า ปักกิ่ง ยกระดับฉุกเฉิน กรณีการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 2 ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด – 19 ในปักกิ่ง ยังคงน่ากังวล

ปักกิ่ง ยกระดับฉุกเฉิน

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการตรวจพบผู้ป่วย โควิด – 19 เพิ่มในระดับเลขสองหลัก ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา จากก่อนหน้านี้ที่ไม่พบผู้ป่วย ที่เกิดจากการติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่ นานถึง 57 วัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานยืนยันว่า ในหมู่ผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด เริ่มปรากฏการติดเชื้อ

การยกระดับการแจ้งเตือน ขึ้นมาเป็นระดับสอง ครั้งนี้ ส่งผลให้ การเรียนการสอน ของนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น จะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์อีกครั้ง ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัย จะเลื่อนการเรียนการสอนออกไปก่อน

ก่อนหน้านี้ นักเรียน 840,000 คน จาก 9 ชั้นปี ในระดับชั้นประถม จนถึงชั้นมัธยมศึกษา ของโรงเรียนมากกว่า 1,400 แห่งทั่วปักกิ่ง เพิ่งจะได้กลับมาโรงเรียนตามปกติ และต้องกลับมาเรียนออนไลน์อีกครั้ง หลังจากการแพร่ระบาดรอบใหม่

ปักกิ่ง

เฉิน กล่าวว่า เบื้องต้นเชื่อว่า การระบาด เป็นกลุ่มก้อนใน 9 เขตและ 28 ชุมชน เกิดจากการแพร่ระบาด ระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ หรือ การปนเปื้อนของสิ่งของ และสิ่งแวดล้อม โดยปักกิ่ง ได้จัดชุมชน 27 แห่งเป็นพื้นที่ มีความเสี่ยงปานกลาง และอีก 1 ชุมชนเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง

สำหรับประชาชน ที่อาศัยอยู่ในเขต มีความเสี่ยงปานกลาง และมีความเสี่ยงสูง รวมถึงผู้คน ที่มีส่วนเชื่อมโยง กับตลาดสินค้าเกษตรซินฟาตี้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย ที่ได้รับการยืนยันผลใหม่หลายราย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากปักกิ่ง

ส่วนประชาชนกลุ่มอื่น ที่ต้องการออกจากเมือง จะต้องมีผลทดสอบกรดนิวคลีอิก ที่มีอายุไม่เกิน 7 วัน จึงจะได้รับอนุญาต ให้เดินทางออกจากเมืองได้

นอกจากนั้น ปักกิ่งจะบังคับใช้มาตรการป้องกัน การระบาด อย่างเข้มงวด ในตลาดของเกษตรกร รวมถึงร้านอาหาร และโรงอาหาร พร้อมยกระดับการตรวจสอบ  โดยพนักงานในสถานที่ดังกล่าว จะต้องสวมหน้ากากและถุงมือ

สนามบินปักกิ่ง

พร้อมกันนี้ ปักกิ่งกำหนดให้กีฬาประเภททีมบางประเภท หยุดทำการแข่งขัน อาทิ บาสเกตบอล ฟุตบอล และวอลเลย์บอล ส่วนสถานที่บันเทิงเชิงวัฒนธรรม สระว่ายน้ำ และโรงยิม จะยังคงปิดให้บริการ ขณะกลุ่มท่องเที่ยวระหว่างมณฑล ก็ถูกระงับเช่นกัน เพื่อป้องกัน การระบาด

นอกจากนี้ การที่ ปักกิ่ง ยกระดับฉุกเฉิน ยังส่งผลให้ ท่าอากาศยานกรุงปักกิ่ง ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งขาเข้าและออกกว่า 1,200 เที่ยวในวันนี้ เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ที่กลับมาระบาดหนักอีกครั้งตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ จะถูกส่งตัวไปสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ณ สถานที่ที่กำหนด และ เข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิก ก่อนเข้าประเทศ

เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. 63) มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 31 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อ ที่เกี่ยวโยงกับ ตลาดซินฟาตี้ เพิ่มเป็น 137 ราย นอกจากนี้มี 3 คน ที่เข้าข่ายต้องสงสัย และอีก 6 คน มีผลการทดสอบเป็นบวก แต่ไม่แสดงอาการ

ที่มา : xinhuathai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo