World News

‘ดาวโจนส์’ นำทีมหุ้นสหรัฐร่วง วิตกโลกเจอโควิดระบาดรอบ 2

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (15 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เจอกับแรงเทขายอย่างหนัก ท่ามกลางความกังวลว่า ไวรัสโควิด-19 อาจระบาดระลอก 2 หลังจีน และบางรัฐของสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันพุ่งสูงขึ้น ทำให้ความหวังที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วขึ้นหดหายไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 25,332.46 จุด ลดลง 273.08 จุด หรือ 1.07% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,020.23 จุด ลดลง 21.08 จุด หรือ 0.69% และดัชนีแนสแด็กที่ 9,567.48 จุด ลบ 21.33 จุด หรือ 0.22%

stocksd

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น สายการบิน ค้าปลีก กาสิโน และธุรกิจเรือสำราญ ต่างเป็นกลุ่มที่ราคาร่วงลงอย่างหนัก

ขณะนี้ทั้ง 50 รัฐของสหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ขณะที่มีหลายรัฐ เช่น แอละบามา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา เท็กซัส และนอร์ทแคโรไลนา ต่างรายงานการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ศ.วิลเลียม แชฟเนอร์ จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ กล่าวว่า การระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มขึ้นแล้วในสหรัฐ และประชาชนจะต้องใช้ความระมัดระวังต่อไป มิฉะนั้นจะสร้างปัญหาต่อระบบสาธารณสุขอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ศ.แชฟเนอร์ คาดว่า รัฐบาลจะไม่ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบแรกส่งผลกระทบที่รุนแรงทางด้านการเงิน, สังคม และวัฒนธรรม

นักลงทุนยังรอดูท่าทีของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นายพาวเวล มีกำหนดที่จะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ และต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 มิถุนายน

ที่ผ่านมา ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ประธานเฟดมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสปีละ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ และอีกครั้งในเดือนมิถุนายน หรือ กรกฎาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo