World News

‘ปักกิ่ง’ สั่งปิดตลาดค้าส่งใหญ่สุดเพื่อฆ่าเชื้อ หลังเจอคนติดเชื้อโควิด-19

“ปักกิ่ง” สั่งปิดตลาดค้าส่งใหญ่สุดเพื่อฆ่าเชื้อ หลังเจอคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ 3 ราย พร้อมเลื่อนเปิดเทอมวันจันทร์นี้ออกไปก่อน

ภาพประกอบ

ซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งของจีน ถูกสั่งปิดทำการในวันนี้ (13 มิ.ย. 63) เพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังคนในตลาดและละแวกใกล้เคียงมีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ของปักกิ่งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา (11-12 มิ.ย. 63) มีประวัติเดินทางไปยังตลาดซินฟาตี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถ จึงนำไปสู่การตรวจโรคโควิด-19

แถลงการณ์ที่ร่วมออกโดยสำนักกำกับดูแลตลาดและคณะกรรมการสุขภาพประจำเขตเฟิง ในเช้าวันนี้ระบุว่า ทุกคนที่ทำงานอยู่ในตลาดจะได้รับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

ขณะเดียวกันมีการจัดตั้งแผนกพิเศษสำหรับจำหน่ายผักผลไม้ด้วยการจัดการแบบปิด เพื่อรับรองอุปทานของตลาดแห่งนี้ที่มีพื้นที่รวม 700 ไร่ เจ้าหน้าที่การจัดการราว 1,500 คน และผู้เช่าแผงมากกว่า 4,000 คน

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (11-12 มิ.ย. 63) จำนวน 3 ราย โดย 1 รายอยู่ในเขตซีเฉิงและอีก 2 รายอยู่ในเขตเฟิงไถ

จางเจี๋ย รองหัวหน้าเขตเฟิงไถ แถลงว่า ผู้ป่วยใหม่ทั้ง 2 รายในเขตเฟิงไถที่พบเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย. 63) เป็นพนักงานศูนย์วิจัยอาหารเนื้อสัตว์ของจีน (CMRC) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถ

โดยผู้ป่วยรายแรก วัย 25 ปี เข้ารับการรักษาในคลินิกเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 หลังมีอาการเจ็บคอ มีไข้ ไอ และน้ำมูกไหล ผู้ป่วยเผยว่าเขาได้เดินทางไปทำธุระในเมืองชิงเต่าทางตะวันออกของจีนเป็นเวลา 5 วัน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้ป่วยอีกราย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของผู้ป่วยรายแรก มีอาการไอไม่รุนแรงและไม่มีไข้ โดยเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยว่ามีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

จางเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนทางระบาดวิทยา และเริ่มกลับมาดำเนินการจัดการแบบปิดกั้นและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายในชุมชนของผู้ป่วยอีกครั้ง พร้อมทั้งจะเฝ้าระวังภายในชุมชน คลินิก และสถานที่สาธารณะในพื้นที่โดยรอบอย่างเคร่งครัดมากขึ้น

ทั้งนี้ ปักกิ่งตัดสินใจเลื่อนการเปิดภาคการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้นที่มีกำหนดกลับเข้าเรียนในวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2563 ออกไปก่อน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo