World News

พบอุโมงค์ขนยาเสพติดข้ามฝั่งเม็กซิโกโผล่แอริโซนา

F1

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้ (24 สิงหาคม) ว่า แผนกสอบสวนกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐ เปิดเผยว่าได้รับแจ้งเบาะแสตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ว่ามีอุโมงค์ใต้ดินแห่งหนึ่ง ที่นำไปสู่ปลายทางที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดแห่งหนึ่งซึ่งเลิกกิจการไปแล้ว ในเมืองซันหลุยส์ รัฐแอริโซนา ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนเม็กซิโกเพียง 180 เมตรเท่านั้น

ตำรวจจึงเริ่มติดตามหาต้นตอและเจ้าของอาคาร ที่ตั้งของร้านฟาสต์ฟู้ด ซึ่งรู้ตัวแล้วว่าคือ นายอิวาน โลเปซ จึงจับกุมตัวไว้ในเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา เพราะพบของกลาง ยาเสพติดทั้งยาไอซ์ โคเคน เฮโรอีน และยาเฟนทานิล ซุกซ่อนอยู่ในกระโปรงหลังของรถบรรทุกของนายโลเปซ

ตำรวจขยายผลจนนำไปสู่การเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายโลเปซ และร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เลิกกิจการไปแล้ว จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สอบสวนของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ ได้พบอุโมงค์ทันสมัยซุกซ่อนอยู่ ซึ่งปลายทางอีกด้านหนึ่งของอุโมงค์ อยู่ที่บ้านหลังหนึ่งในฝั่งประเทศเม็กซิโก ภายในอุโมงค์กว้างขวางขนาดเดินได้อย่างสบาย

F2

นายสกอตต์ บราวน์ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่บอกเราได้เมื่อค้นพบอุโมงค์ใต้ดินจากฝั่งเม็กซิโกเข้ามาในสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า แม้เราจะใช้ทรัพยากร กำลังพลและอื่นๆเพิ่มมากขึ้นเท่าใด อีกฝ่ายหนึ่งก็จะยิ่งทุ่มเทและหาทางดอุโมงค์ เพื่อเป็นเส้นทางลักลอบเข้ามามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะมีอุโมงค์มากยิ่งขึ้นกว่านี้ ที่ใช้เงินจำนวนมากสร้างขึ้นมา และใช้ระยะเวลา เมื่ออุโมงค์สร้างเสร็จก็คุ้มค่าอย่างมาก กับการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในสหรัฐอเมริกา

สำหรับนายโลเปซ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เขาเป็นสมาชิกของแก๊งค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นคนที่ไปเอายาเสพติดขึ้นมาจากอุโมงค์ จนกระทั่งถูกจับกุมตัวไว้ได้ในที่สุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight