World News

‘หุ้นสหรัฐ’ ร่วง จับตา ‘ทรัมป์’ แถลงตอบโต้จีน

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (29 พ.ค.) ปรับตัวลงมา ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุน ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะแถลงตอบโต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่จีนจะนำไปบังคับใช้กับฮ่องกง

nyse

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 25,203.62 จุด ลดลง197.02 จุด หรือ 0.78% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,015.21 จุด ขยับลงมา 14.52 จุด หรือ 0.48% และดัชนีแนสแด็กที่ 9,367.02 จุด ลบ 1.97 จุด หรือ 0.02%

วันนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ มีกำหนดที่จะแถลงข่าว เพื่อประกาศนโยบายล่าสุดที่สหรัฐ จะดำเนินการต่อจีน โดยจะเป็นการตอบโต้จีนต่อการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะยกเลิกวีซ่าของนักวิจัยของจีน รวมทั้งนักศึกษาจีนจำนวนหลายพันคนที่จบการศึกษาในสหรัฐ และมีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยของจีนที่มีความสัมพันธ์กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อสั่งการให้คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ (เอฟซีซี) ดำเนินการทบทวนเนื้อหาในมาตรา 230 ของกฎหมาย “Communications Decency Act” ซึ่งเป็นกฎหมายที่ช่วยให้แพลตฟอร์มออนไลน์ได้รับการยกเว้นจากข้อผูกพันทางกฎหมาย ในกรณีที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความต่างๆ ลงบนแพลตฟอร์ม

ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า คำสั่งของเขาจะนำไปสู่การกำหนดกฎระเบียบใหม่ภายใต้กฎหมาย “Communications Decency Act” เพื่อกำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียที่ทำการเซ็นเซอร์หรือกระทำการใดๆ ที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ไม่สามารถได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายดังกล่าวได้อีกต่อไป

นักลงทุน ยังรอฟังถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเข้าร่วมการเสวนาผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ โดยคาดว่านายพาวเวลจะกล่าวถึงมาตรการของเฟดในการรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Avatar photo