World News

สเปนประท้วง ‘นิสสัน’ ประกาศปิดโรงงาน เลิกจ้าง 3,000 ตำแหน่ง

พนักงานนิสสัน ในสเปน มากกว่า 1,000 คน ปิดกั้นทางเข้าออกโรงงานในเมืองบาร์เซโลนา หลังค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ประกาศปิดโรงงานแห่งนี้ ที่มีการจ้างงานอยู่ 3,000 ตำแหน่ง ขณะรัฐบาลสเปน ลั่นทำทุกทางให้เปลี่ยนใจ

nissan 2

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พนักงานของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น จำนวนมากกว่า 1,000 คน พากันมาชุมนุมปิดกั้นพื้นที่โดยรอบโรงงานในเมืองบาร์เซโลนา พร้อมกับจุดไฟเผายางรถยนต์ ที่ถูกนำมากองสุมไว้บริเวณทางเข้าโรงงาน

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) นิสสัน แถลงผลประกอบการ ด้วยตัวเลขขาดทุนสุทธิในปีงบการเงินที่แล้ว 6,200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 11 ปี จากความต้องการที่ซบเซา และผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

พร้อมกันนี้ นิสสันยังประกาศลดกำลังผลิตทั่วโลกลง 20% พร้อมยืนยันว่า จะปิดโรงงานในบาร์เซโลนา ที่มีการจ้างงานอยู่ราว 3,000 คน ในความพยายามที่จะกลับมาทำกำไรอีกครั้งหนึ่ง

นายจิอันลูกา เด ฟิคชี ประธานกรรมการบริหารนิสสัน ยุโรป ระบุว่า ไม่มีทางแก้ที่เป็นไปได้จริงสำหรับอนาคตของโรงงานในบาร์เซโลนา อย่างไรก็ดี โรงงานอีก 2 แห่งทางตอนเหนือของสเปน ยังจะเปิดดำเนินการผลิตต่อไป

ทางด้านรัฐบาลสเปน ระบุว่า จะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อยุตินิสสันไม่ให้ปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองบาร์เซโลนา รวมถึง การหาพันธมิตรเข้ามาช่วย เพื่อให้โรงงานแห่งนี้ดำเนินการต่อไปได้

รัฐบาลสเปนชี้ด้วยว่า การปิดโรงงานดังกล่าว จะทำให้นิสสันต้องเสียค่าใช้จ่ายมากถึง 1,100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการเข้าลงทุนในโรงงานแห่งนี้ จะเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่า

Avatar photo