World News

‘ล็อตเต้’ อ่วมหนัก ขายสาขา 121 แห่ง เซ่นพิษ ‘โควิด’ ซัดค้าปลีกซบ

โควิด-19 ซัดค้าปลีก-ท่องเที่ยวเกาหลีใต้วูบหนัก ส่งผล “ลอตเต้” ยักษ์ค้าปลีกขาดทุนหนัก ล่าสุดประกาศขายสาขากว่า 121 แห่ง

ล็อตเต้ กรุ๊ป ยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่ในเกาหลีใต้ ประกาศขายร้านค้ากว่า 121 แห่ง ในเกาหลีใต้ ซึ่งประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง, ดิสเคาท์สโตร์ 16 แห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต 75 แห่งและร้านค้าอีก 25 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้

ล็อตเต้2

การประกาศขายสาขาดังกล่าว เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมค้าปลีก และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ล็อตเต้ กรุ๊ป ยังวางแผนขายร้านค้าปลีกในเครืออีก 200 แห่ง ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงิน และเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ดิวตี้ฟรี

อย่างไรก็ตาม ล็อตเต้ กรุ๊ป ระบุว่า การปิดขายร้านค้าครั้งนี้ จะไม่ส่งผลให้บริษัทต้องปลดพนักงาน แต่จะโอนย้ายพนักงานที่มีไปยังธุรกิจอื่นๆ แต่มีการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ว่า น่าจะมีาการเลิกจ้าง หลังจากลอตเต้ปิดตัวสาขาไปกว่า 17% ในปีนี้ จากทั้งหมด 700 สาขา

ขณะเดียวกัน ล็อตเต้ กรุ๊ป ยังปรับโมเดลธุรกิจด้วยการหันไปมุ่งขยายช่องทางขายออนไลน์ทดแทน โดยเปิดตัวเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ภายใต้ชื่อ “Lotte On” เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งรวม 8 บริษัท ในเครือล็อตเต้ ทั้งห้างสรรพสินค้า, ศูนย์จำหน่ายสินค้าช่องทางดิจิทัล อย่าง Himart, LotteHomeShopping และ LotteDutyFree

ล็อตเต้

ก่อนหน้านี้ในปี 2561 ล็อตเต้ กรุ๊ป ได้ขายกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 20 สาขาในจีนให้แก่กลุ่มทุนท้องถิ่น หลังประสบปัญหาขาดทุนหนักจากข้อพิพาททางการทูต สืบเนื่องจากการที่บริษัทไปทำสัญญาแลกที่ดินให้รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้ติดตั้งระบบขีปนาวุธล้ำสมัยจากสหรัฐฯ

Avatar photo