World News

‘ฮ่องกง’ เดือดอีก ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม ต้านกม.ความมั่นคงจีน

ตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตา และฉีดน้ำสลายฝูงชนหลายพันคน ที่พากันออกมาชุมนุมประท้วง ต่อต้านแผนการของรัฐบาลจีน ที่จะนำกฎหมายความมั่นคงเข้ามาใช้กับเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

hk

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันนี้ (24 พ.ค.) ฮ่องกงกลับมาสู่สถานการณ์ความวุ่นวาย ซ้ำรอยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วอีกครั้งหนึ่ง จากการที่ผู้ประท้วงจำนวนมาก เข้ายึดครองพื้นที่ย่านการค้าในเขตคอสเวย์ เบย์ เพื่อแสดงการต่อต้านแผนการของรัฐบาลจีน ที่กำลังผลักดันให้มีการนำกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ มาใช้กับฮ่องกง เพื่อป้องกัน และลงโทษชาวฮ่องกง ที่ทางการจีนระบุว่า มีพฤติการณ์ “แบ่งแยก, ล้มล้าง หรือก่อการร้าย” ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง

เหตุประท้วงดำเนินมาตั้งแต่ช่วงกลางวัน ต่อเนื่องมาจนถึงเวลากลางคืน ซึ่งเกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเขตหวั่นไจ๋

ตำรวจระบุว่า ผู้ประท้วงดำเนินการปิดกั้นถนน และขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ เพื่อสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงไว้มากกว่า 120 คน

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง ไปรวมตัวอยู่ด้านสำนักงานผู้แทนรัฐบาลจีนในฮ่องกง พร้อมตะโกนข้อความว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ กำลังทำลาย 2 ระบบ

การเคลื่อนไหวนี้ยังเกิดขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 พ.ค.) นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการผลักดันกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน โดยชี้ว่า เป็นวาระสุดท้ายของความเป็นอิสระในการปกครองตนเองที่รัฐบาลปักกิ่งได้สัญญาให้ไว้กับฮ่องกง และว่า การตัดสินใจใดๆ จากจีนที่ละเมิดอิสระการปกครองตนเองและเสรีภาพของฮ่องกง จะส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อการประเมินของสหรัฐ ในการดำเนินนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบ และสถานะของฮ่องกง

ขณะที่วุฒิสมาชิกมิตช์ แมคคอนแนล จากฝั่งรีพับลิกัน ตำหนิท่าทีของรัฐบาลปักกิ่งว่า จีนพยายามใช้วิกฤติโควิด-19 เป็นข้ออ้างในการเพิ่มความเป็นเผด็จการหรืออำนาจผูกขาดของตัวเอง และยิ่งทำให้สหรัฐ ต้องเตรียมพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนอีกครั้ง

Avatar photo