World News

‘เฮิร์ตซ์’ ยื่นล้มละลาย เหตุ ‘โควิด’ ทำความต้องการเช่ารถดิ่งหนัก

“เฮิร์ตซ์ โกลบอล โฮลดิ้งส์ อิงค์” ยื่นเรื่องล้มละลาย ต่อศาลเมืองเดลาแวร์ ในสหรัฐ หลังมาตรการห้ามเดินทาง และเศรษฐกิจที่ทรุดหนักทั่วโลก ทำให้ความต้องการเช่ารถยนต์ดิ่งลงอย่างรุนแรง

hertz

การยื่นฟ้องล้มละลาย ภายใต้กฎหมายพิทักษ์ทรัพย์มาตรา 11 จะทำให้เฮิร์ตซ์ สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ควบคูไปกับทำแผนจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้ และฟื้นฟูธุรกิจ ซึ่งการฟ้องล้มละลายนี้ ครอบคลุมถึงบริษัทลูกในสหรัฐ และแคนาดา แต่ไม่รวมยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

เฮิร์ตซ์ ระบุว่า บริษัทมีเงินสดอยู่ราว 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจในเครือ ที่รวมถึง เฮิร์ตซ์ ดอลลาร์ ธริฟตี ไฟร์ฟลาย เฮิร์ตซ์ คาร์ เซลส์ และดอนเลน แต่อาจจะต้องหาเงินทุนเพิ่มมากกว่านี้ ซึ่งอาจจะเป็นการกู้เงินเพิ่มเติม ในช่วงเวลาที่กระบวนการล้มละลายเดินหน้าไป

ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลนั้น เฮิร์ตซ์ ระบุว่า มีสินทรัพย์คิดเป็นมูลค่าราว 25,800 ล้านดอลลาร์ และหนี้จำนวน 24,400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเจ้าหนี้รายใหญ่สุดของบริษัทรวมถึงไอบีเอ็ม คอร์ป และลิฟท์ อิงค์

หลังจากที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำรายได้ของบริษัทเสียหายอย่างรุนแรงแล้ว ผู้ให้เช่ารถยนต์รายนี้ ได้หาทางบรรเทาภาระหนี้ กับกลุ่มเจ้าหนี้ และขอความช่วยเเหลือจากระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งแม้บริษัทจะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ถึงการผัดผ่อนหนี้ในระยะสั้นได้ แต่ไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันในข้อตกลงระยะยาวได้ จึงนำมาสู้การยื่นคำร้องขอล้มละลายในที่สุด

ทางด้านนักวิเคราะห์พากันออกมาเตือนว่า ผลกระทบจากการล้มละลายของเฮิร์ตซ์ อาจจะขยายวงกว้างไปทั่วอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเฮิร์ตซ์ เป็นเจ้าของรถยนต์ราว 400,000 คันในสหรัฐ ที่ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงซื้อคืนกับค่ายผู้ผลิต และอาจนำไปใช้ชำระหนี้สินได้

“ความเสี่ยงของอุตสาหกรรมรถยนต์จะเกิดขึ้น ถ้าหากบรรดาเจ้าหนี้ ตัดสินใจที่จะยึดรถเหล่านี้ไปขาย เพื่อเป็นการชำระหนี้ สถานการณ์ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มือสองได้ ” ไมเคิล วอร์ด นักวิเคราะห์จากเบนช์มาร์ก โค ระบุ

Avatar photo