World News

‘กัมพูชา’ปลดล็อก เปิดไฟเขียว 6 ประเทศ แต่ต้องเฝ้าระวังเข้ม

กัมพูชา ผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิกห้าม 6 ประเทศเดินทางเข้าเมือง หลังผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 หายหมดแล้ว แต่ยังคุมเข้มมาตรการป้องกันแพร่ระบาด

รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลกัมพูชา ออกประกาศยกเลิกมาตรการห้ามผู้เดินทางจาก 6 ประเทศเสี่ยง ได้แก่ อิหร่าน อิตาลี เยอรมนี สเปน ฝรั่งเศส และสหรัฐ เข้าประเทศ แล้ว หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง

กัมพูชา 1
Tourists walk as they visit Angkor Wat temple in Siem Reap province on March 5, 2020. – The deadly COVID-19 novel coronavirus epidemic will cost world tourism at least $22 billion owing to a drop in spending by Chinese tourists, the head of the World Travel and Tourism Council said on February 27. (Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP) (Photo by TANG CHHIN SOTHY/AFP via Getty Images)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา คนไข้ไวรัสโควิด-19 คนสุดท้าย หายป่วยและออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่งผลให้ประเทศกัมพูชาไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากก่อนหน้านี้ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสทั้งหมด 122 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเลย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ระบุว่า แม้ว่าจะคลายล็อกดาวน์การเข้าประเทศแล้ว แต่ชาวต่างชาติที่เดินทางมายังกัมพูชายังจำเป็นต้องมีเอกสารที่ออกให้ไม่เกิน 72 ชั่วโมงที่รับรองว่าไม่ได้ติดเชื้อโรคโควิด-19 และเอกสารที่ยืนยันว่า มีประกันสุชภาพเป็นมูลค่า 50,000 ดอลลาร์ในขณะที่พำนักอยู่ในกัมพูชา

ขณะเดียวกัน ผู้ที่เดินทางมายังประเทศกัมพูชา ยังต้องถูกกักตัวเพื่อดูอาการเป็นเวลา 14 วันหลังจากเดินทางมาถึงแล้ว โดยต้องอยู่ภายในสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้และต้องเข้ารับการตรวจหาเฃื้อโรคโควิด-19

ด้าน นายมัม บุนเฮง รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชา ยืนยันว่า ผู้โดยสารทุกคน ทั้งชาวกัมพูชาและชาวต่างชาติ เมื่อเดินทางมายังกัมพูชา จะต้องเข้าพักในศูนย์เฝ้าระวังเพื่อทดสอบว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ และต้องรอจนกว่าจะได้ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการทดลอง

Avatar photo