World News

อีกราย! ‘โรล-รอยซ์’ เจอพิษโควิด-19 ประกาศปลดพนักงาน 9 พันคนทั่วโลก

อีกราย! “โรล-รอยซ์” ประกาศปลดพนักงาน 9 พันคนทั่วโลก เหตุอุตสาหกรรมการบินซบจากพิษโควิด-19 เชื่อต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะกลับสู่ระดับเดิม

fig 08 05 2019 08 18 26

โรลส์-รอยซ์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรายใหญ่ ประกาศเตรียมปลดพนักงานอย่างน้อย 9,000 คน คิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของพนักงานทั้งหมด เนื่องจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

การปลดพนักงานส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในแผนกการบินพลเรือน (Civil Aerospace Division) แม้ผู้บริหารของโรลรอยส์-รอยซ์จะกล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้กำหนดพื้นที่ที่จะปลดพนักงานอย่างชัดเจน เนื่องจากต้องปรึกษากับสหภาพฯ ก่อน แต่ก็การคาดการณ์ว่า จะมีการปลดพนักงานจำนวนมากในสหราชอาณาจักร เพราะ 2 ใน 3 ของพนักงานแผนกการบินพลเรือนอยู่ที่นั้น

“เรากำลังวางแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในธุรกิจของเรา เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความต้องการใหม่ที่เรามองเห็นจากลูกค้า โรลรอยส์-รอยซ์ กล่าวในแถลงการณ์ “ผลก็คือ เราคาดว่าจะต้องปลดพนักงานอย่างน้อย 9,000 ตำแหน่ง จากพนักงานทั่วโลก 5.2 หมื่นคน”

fig 09 04 2019 15 06 50

นอกจากนี้ โรลรอยส์-รอยซ์ยังระบุว่า บริษัทจะลดต้นทุนอีกหลายจุด เช่น โรงงานหรือทรัพย์สิน โดยมองว่า กิจกรรมในตลาดการบินเชิงพาณิชย์จะใช้เวลาอีกหลายปี กว่าจะฟื้นตัวจากไวรัสโควิด-19 และกลับไปเท่าระดับเดิมในช่วงเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

“รัฐบาลทั่วโลกกำลังทำสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจในระยะสั้น แต่พวกเราต้องตอบสนองกับเงื่อนไขของตลาดในระยะกลาง จนกว่าโลกการบินจะเข้าสู่ระดับที่เหมาะสมอีกครั้ง รัฐบาลไม่สามารถทดแทนความต้องการของลูกค้าที่ยั่งยืนได้ เพราะมันไม่มีความต้องการ”

ที่มาสำนักข่าวบีบีซีและสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

Avatar photo