World News

‘ทรัมป์’ โต้กลับ ‘ไร้ความสามารถ’ หลัง ‘โอบามา’ วิจารณ์ผลงานรับมือ ‘โควิด-19’

ผู้นำสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” โต้กลับ  “บารัก โอบามา” อดีตประธานาธิบดี ที่ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าเขา และได้ออกมาวิจารณ์การรับมือกับวิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของคณะรัฐบาลชุดปัจจุบัน

U.S. President Donald Trump addressing a news conference at the White House in Washington D.C
โดนัลด์ ทรัมป์

“เขาเป็นประธานาธิบดีที่ไร้ความสามารถ” ทรัมป์กล่าวถึงโอบามา หลังจากกลับมายังทำเนียบขาว  “นั่นคือทั้งหมดที่ผมพูดได้ เขาไร้ความสามารถอย่างยิ่ง”

ต่อมาทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความเรียกการบริหารในสมัยโอบามาว่าเป็น “หนึ่งในประวัติศาสตร์การทุจริตและไร้ความสามารถมากที่สุดของสหรัฐ” พร้อมระบุว่า เพราะโอบามา และโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ นั่นเอง ที่เป็นเหตุผลให้เขามาอยู่ที่ทำเนียบขาว

truu

ความคิดเห็นดังกล่าวออกมา 1 วันหลังจากที่โอบามา ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครตได้ออกมาวิจารณ์อย่างคลุมเครือเกี่ยวกับการรับมือกับภาวะระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ของคณะบริหารของทรัมป์

“เหนือกว่าสิ่งอื่นใด โรคระบาดครั้งนี้ได้เผยให้เห็นความคิดเบื้องหลังอย่างชัดแจ้ง ว่าหลายคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบรู้ดีว่าพวกเขากำลังทำอะไร” โอบามากล่าวเมื่อวันเสาร์ (16 พ.ค.) ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์วันรับปริญญาของวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน (HBCUs) ทางออนไลน์ “พวกเขาหลายคนลงมือปฏิบัติจริง โดยไม่ได้แสร้งว่าต้องรับผิดชอบ”

สื่อต่างๆ ยังเผยแพร่รายละเอียดของการติดต่อส่วนตัวระหว่างโอบามากับอดีตสมาชิกคณะผู้บริหารของเขา ซึ่งโอบามาเรียกการรับมือกับโควิด-19 ของคณะรัฐบาลทรัมป์ว่า “ภัยพิบัติสุดโกลาหลขนานแท้”

“นี่เป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ว่าเหตุใดการตอบสนองต่อวิกฤตโลกครั้งนี้ถึงเชื่องช้าและไม่ทั่วถึง” สื่อรายงานคำพูดของโอบามาดังนี้ “แม้กับรัฐบาลที่ดี สถานการณ์ก็ยังคงเลวร้าย แต่มันได้กลายมาเป็นภัยพิบัติสุดโกลาหลขนานแท้ กับรัฐบาลที่มีแนวคิดเช่นปัจจุบัน”

Obama 1

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระบบ (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ (Johns Hopkins University) ประกาศสถิติเมื่อเวลา 12.30 น. ของวันที่ 18 พฤษภาคม ว่า มีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 จำนวน 1,486,757 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 89,562 รายทั่วประเทศ ซึ่งสถิติทั้งสองนั้นสูงกว่าประเทศหรือภูมิภาคใดๆ

คณะบริหารปัจจุบันของสหรัฐ ได้พยายามปกป้องการจัดการกับวิกฤติด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ชี้ว่าผู้นำและเจ้าหน้าที่บางคนไม่สนใจคำเตือนเกี่ยวกับโรคระบาดแต่แรกเริ่ม ตอบสนองล่าช้าและรับมือได้ไม่ครอบคลุม ทั้งยังนำเรื่องไวรัสมาโยงกับประเด็นการเมืองเพื่อกล่าวโทษกันไปมา

สื่อยังรายงานว่า ทรัมป์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยพรรครีพับลิกัน (GOP) จะถูกกำหนดให้แข่งขันกับ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งในปีนี้ โดยโอบามาได้สนับสนุนไบเดนอยู่เบื้องหลัง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo