World News

โฆษกเพนตากอนเผย ‘สหรัฐ’ พัฒนา ‘ขีปนาวุธอาวุธความเร็วเหนือเสียง’

วอชิงตัน — โจนาธาน ฮอฟฟ์แมน โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ (15 พ.ค.) ว่ากระทรวงฯ “กำลังทำงานเพื่อการพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงจำนวนหนึ่ง”

ทวีตของ ฮอฟฟ์แมน ถูกโพสต์บนโลกออนไลน์ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าปัจจุบันสหรัฐ กำลัง ‘สร้างสรรค์อุปกรณ์ทางการทหารอันน่าเหลือเชื่อ’

 

“ผมขอเรียกสิ่งที่เรามีว่าซูเปอร์ ดูเปอร์ มิสไซล์ (Super Duper Missile) และผมทราบมาเมื่อคืนก่อนว่ามันมีความเร็วมากกว่ามิสไซล์ที่เรามีอยู่ในเวลานี้ถึง 17 เท่า” ทรัมป์ กล่าวหลังทำพิธีมอบธงประจำกองทัพอวกาศสหรัฐ

อนึ่ง ข้อมูลจาก เรย์เธียน เทคโนโลยีส์ (Raytheon Technologies) ผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์รายใหญ่ของสหรัฐ ระบุว่า อาวุธความเร็วเหนือเสียง (hypersonic) สามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียงอย่างน้อย 5 เท่า

U.S. STRIKES ON BAGHDAD IRAN RELATED TARGETS 1

ศูนย์บูรณภาพสาธารณะ (CPI) องค์กรสื่อสารมวลชนเชิงสืบสวนสัญชาติอเมริกัน โพสต์ข้อความในวันเดียวกันว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ‘เป็นจุดเริ่มต้นการแข่งขันทางอาวุธรอบใหม่ของโลก ที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสงคราม’

ทั้งนี้ สหรัฐ ถือเป็นประเทศที่มีการใช้งบประมาณกับการจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธและการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่าประเทศใดๆ ในโลก

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight