World News

หายาก! ‘กองทัพเมียนมา’ ยอมรับทหาร ‘ทารุณ’ นักโทษ หลังคลิปว่อนเน็ต

กองทัพเมียนมายอมรับ ทหารทำทารุณกรรมนักโทษ ในรัฐยะขิ่น หลังคลิปวีดิโอภาพนักโทษที่ถูกปิดโดนทหารรุมซ้อม แพร่กระจายออกไปในโลกโซเชียล

troo

คลิปวีดิโอ ที่มีการเผยแพร่เป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 พ.ค.) แสดงให้เห็นภาพของกลุ่มชายฉกรรจ์ในชุดเครื่องแต่งกายธรรมดาชกต่อย และเตะ ไปที่ศรีษะของกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกใส่กุญแจมือ และมีผ้าปิดตาไว้

เว็บไซต์ของกองทัพเมียนมา ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ที่ปรากฎอยู่ในคลิปวีดิโอ ถูกจับกุม เพราะต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของกองทัพอารากัน (AA) กลุ่มก่อความไม่สงบในรัฐยะไข่ โดยพวกเขาถูกส่งตัวไปยังเมืองซิตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ ทางเรือ เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

แถลงการณ์ของกองทัพเมียนมา บอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงบางราย ดำเนินการสอบสวนนักโทษ ด้วยวิธีการที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย และจะต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะมีบทลงโทษแบบใด

อย่างไรก็ดี บรรดาครอบครัวของผู้ที่ถูกจับกุมต่างยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม AA แต่อย่างใด เป็นแค่คนงานธรรมดา ที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับพวก AA

การที่กองทัพเมียนมา ออกมายอมรับถึงการทำทารุณผู้ต้องหาข้างต้น ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก โดยที่ผ่านมา ทางกองทัพถูกกล่าวหามาตลอดในพฤติกรรมทารุณผู้ต้องหา โดยเฉพาะกับชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา ซึ่งทางกองทัพปฏิเสธในเรื่องนี้ทุกครั้ง

Avatar photo