World News

ประชาชนร้องจ๊าก! ‘รัฐบาลซาอุฯ’ ประกาศขึ้นภาษี VAT 3 เท่า พยุงเศรษฐกิจ

“รัฐบาลซาอุฯ” ประกาศขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 3 เท่า ตัดค่าใช้จ่าย 8.5 แสนล้าน พยุงสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ

fig 12 05 2020 03 29 59

สำนักข่าวทางการซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศการตัดสินใจเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 5% เป็น 15% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 อันเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการต่างๆ ในการจัดการกับผลกระทบทางเศรษฐกิจของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

โมฮัมหมัด อัลจาแดน (Mohammad Aljadaan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เน้นย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของซาอุดิอาระเบีย

เขากล่าวว่า ราชอาณาจักรได้รับผลกระทบจากความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งนำไปสู่ราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน มาตรการที่ใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสก็ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในท้องถิ่นลดลง

รัฐมนตรีกล่าวว่าอุปสรรคที่ถาโถมเหล่านี้ทำให้รายได้สาธารณะลดลงและแรงกดดันต่อหน่วยงานการเงินสาธารณะเพิ่มขึ้น

fig 05 05 2020 11 03 06

ซาอุดิอาระเบียยังได้ตัดสินใจที่จะใช้มาตรการบางอย่างในการยกเลิก ขยาย หรือเลื่อนการใช้จ่ายด้านการดำเนินงานและการลงทุนสำหรับหน่วยงานรัฐบาลบางแห่งออกไป ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของประเทศถึง 1 แสนล้านริยาล หรือราว 8.56 แสนล้านบาท

การตัดสินใจลดค่าใช้จ่ายเช่นนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีอัลจาแดนได้ออกมากล่าวไว้ว่า ซาอุดิอาระเบียจะต้องลดค่าใช้จ่ายเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ อันเกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo