World News

เราควรปฏิบัติตัวอย่างไร ขณะเริ่ม ‘ผ่อนปรนปิดเมือง’ เพื่อพ้นภัยโควิด-19

ปักกิ่ง – หลังจากมีมาตรการปิดเมืองนานหลายเดือนเพื่อยับยั้งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้แสดงผลลัพธ์อันน่ายินดี หลายประเทศจึงเริ่มผ่อนปรนมาตรการจำกัดควบคุมด้านต่างๆ และกลับมาทำงานตามปกติกันอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้ ‘การป้องกันส่วนบุคคล’ ทวีความสำคัญยิ่งขึ้น

อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน และออสเตรเลีย ล้วนประกาศแผนการยกเลิกมาตรการปิดเมืองแบบแบ่งระยะ ส่วนเยอรมนีไฟเขียวให้บรรดาร้านค้าและโรงเรียนกลับมาดำเนินการอีกครั้ง ด้าน บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเปิดเผยแผนการยกเลิกมาตรการปิดเมืองในวันอาทิตย์ (10 พ.ค.) นี้เช่นกัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าหลายประเทศจำเป็นต้องผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับต้อง ‘เฝ้าระวัง’ โรคโควิด-19 และตระเตรียมฟื้นคืนข้อจำกัดต่างๆ ทันที หากโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

ดังนั้น สิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเอง หลังประเทศยกเลิกมาตรการอันเข้มงวด ก่อนการระบาดใหญ่จะสิ้นสุดลงคืออะไร?

องค์การอนามัยโลก (WHO) อ้างอิงข้อมูลล่าสุดว่า ละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจ (respiratory droplet) และการสัมผัส (contact) เป็นสองช่องทางหลักของการแพร่กระจายไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 ดังนั้น การสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลสามารถช่วยได้

“การสวมหน้ากากอนามัยเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันที่สามารถจำกัดการแพร่กระจายของโรคไวรัสทางเดินหายใจ รวมถึงโรคโควิด-19” องค์การฯ ระบุในแนวปฏิบัติที่เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน

 

อย่างไรก็ดี องค์การฯ ระบุในเว็บไซต์ทางการว่า “หน้ากากอนามัยจะมีประสิทธิภาพต่อเมื่อใช้ร่วมกับการทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่และน้ำอย่างสม่ำเสมอ”

fig 05 04 2020 06 59 11

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เผยว่านอกจากนั้นมาตรการอื่นๆ อาทิ การปิดคลุมปากและจมูกด้วยกระดาษทิชชูหรือข้อศอกขณะไอหรือจาม และการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิวที่สัมผัสบ่อยๆ อย่างโต๊ะ ลูกบิดประตู โทรศัพท์ และคีย์บอร์ด ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ดีทั้งสิ้น พร้อมแนะนำไม่ให้ประชาชนเดินทางไปสวนสาธารณะที่เพิ่งพบโรคโควิด-19 หรือสวนสาธารณะที่มีฝูงชนหนาแน่น

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ส่งเสริมให้ประชาชนเดินทางไปยังสถานที่อื่นๆ ที่มีฝูงชนหนาแน่น เนื่องจากเป็นการเพิ่มโอกาสติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งยังยากต่อการรักษาระยะห่างทางกายภาพที่เหมาะสม

มูลนิธิวิจัยผู้สังเกตการณ์ (ORF) คลังสมองของอินเดีย ได้หารือวิธีเอาชนะความท้าทายอันเกิดจากการเดินทางของมวลชนหลังยกเลิกมาตรการปิดเมือง และทำให้ การเว้นระยะห่างทางสังคมเป็น ‘ความปกติใหม่’ (new normal) ในชีวิต

17 จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ Shuttle Boat ของไอคอนสยาม และกำหนดที่นั่งเว้นระยะห่าง

“เนื่องจากวิกฤติครั้งนี้ ‘ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน’ เราจึงต้องหาวิธีแก้ไขที่ไม่เคยมีใครคิดมาก่อนหรือเคยถูกปฏิเสธว่าไม่สามารถนำมาใช้ได้จริงให้ประเทศกำลังพัฒนาและมีประชากรหนาแน่นอย่างอินเดีย” ปาเรช ราเวล (Paresh Rawal) เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิฯ กล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันทั่วโลกตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 4 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 277,000 ราย

fig 05 04 2020 06 58 14

วิธีป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

1. สวมหน้ากากอนามัย

2. ล้างมือเป็นประจำ

3. ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิวที่สัมผัสสม่ำเสมอ

4. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝูงชนแออัด

5. เว้นระยะห่างทางสังคมให้เป็น ‘ความปกติใหม่’ ในชีวิต

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight