World News

‘WHO’ จ่อเปิดตัวแอปตรวจโควิด-19 ช่วยประเทศขาดเทคโนโลยี

องค์การอนามัยโลก เล็งเปิดตัวแอปคัดกรองโควิด-19 เดือนนี้ พร้อมเร่งพัฒนาฟีเจอร์ติดตามผู้ติดเชื้อด้วยบลูทูธ หวังช่วยประเทศขาดแคลนเทคโนโลยีด้านการแพทย์ได้ใช้งาน

นายเบอร์นาร์โด มาเรียโน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านสารสนเทศ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ได้เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนในประเทศต่างๆ สามารถประเมินได้เบื้องต้นว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ รวมทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้ฟีเจอร์ติดตามผู้ติดเชื้อโดยใช้เทคโนโลยีบลูทูธ

covid 19 5070668 1280

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นดังกล่าว จะสอบถามเกี่ยวกับอาการ พร้อมให้คำแนะนำว่า อาจติดโรคโควิด-19 หรือไม่ ส่วนข้อมูลอื่นๆ เช่น การจะขอรับการตรวจเชื้อได้อย่างไรนั้น จะปรับเปลี่ยนไปตามประเทศของผู้ใช้แอปพลิเคชั่น โดย WHO จะปล่อยแอปเวอร์ชันดังกล่าวบนแอปสโตร์ทั่วโลก ชณะที่่รัฐบาลของประเทศต่างๆ สามารถใช้เทคโนโลยีพื้นฐานของแอปดังกล่าวได้ โดยเพิ่มฟีเจอร์ และปล่อยแอปเวอร์ชันของตัวเองบนแอปสโตร์ได้

ปัจจุบัน ประเทศอินเดีย, ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ได้พัฒนาแอปทางการที่เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 แล้วโดยใช้เทคโนโลยีของตัวเอง ขณะที่แอปของ WHO จะได้รับความสนใจในประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงบางประเทศในอเมริกาใต้และแอฟริกาซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ประเทศเหล่านี้อาจไม่มีเทคโนโลยีและวิศวกรที่จะพัฒนาแอปของตัวเอง หรือเผชิญกับความยากลำบากในการทดสอบหาเชื้อโควิด-19

Avatar photo