World News

สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน-รัสเซีย ทำธุรกิจเกาหลีเหนือ

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน และรัสเซีย ฐานะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ ในความพยายามที่จะรักษาแรงกดดันต่อกรุงเปียงยางในเรื่องโครงการนิวเคลียร์

กระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวหา บริษัทต้าเหลียน ซัน มูน สตาร์ อินเตอร์เนชันแนล โลจิสติกส์ เทรดดิ้ง โค ของจีน และซินเอสเอ็มเอส บริษัทลูกในสิงคโปร์ ว่า ปลอมแปลงเอกสาร เพื่อการจัดส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ไปยังเกาหลีเหนือ

การขนส่งดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนสิ่งที่ทางกระทรวงการคลังอ้างว่าเป็นรายได้จากการขายบุหรี่ผิดกฎหมายให้กับรัฐบาลเปียงยาง 1,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

พร้อมกันนี้ ทางกระทรวงยังได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทโพรฟิเน็ต ของรัสเซีย ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้วยการจัดหาน้ำมันเติมให้กับเรือที่ติดธงเกาหลีเหนือ ที่ท่าเรือ 3 แห่งทางตะวันออกของรัสเซีย

“กระทรวงการคลังขอเตือนอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือ ถึงความเสี่ยงสำคัญจากการดำเนินงานของเรือเกาหลีเหนือ” แถลงการณ์ ระบุ

27788cdef71714d4115953cdf21a3702a68c8524

บริษัทจีนโต้ไม่ผิดกฎหมาย

ทางด้านต้าเหลียน ซัน มูน ออกมาระบุในวันนี้ (16 ส.ค.)ว่า บริษัทได้จัดส่งบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเกาหลีเหนือจริง แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด

“เราจัดส่งสินค้าเหล่านี้ผ่านทางด่านศุลกากรจีน ทุกอย่างถูกกฎหมายหมด และเราก็ปฏิบัติตามพิธีการทางกฎหมายที่จำเป็นทั้งหมด” นายเหลียง ยี่ ผู้อำนวยการต้าเหลียน ซัน มูน สตาร์ อินเตอร์เนชันแนล โลจิสติกส์ กล่าว

“ตอนนี้ เราทำได้แค่ระงับการทำธุรกิจทั้งหมด บริษัทอาจจะต้องล้มละลาย การคว่ำบาตรส่งผลกระทบต่อเราอย่างมาก”

แม้จะมีการเปิดเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่สหรัฐก็ยังเดินหน้าบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับกรุงเปียงยาง ในความพยายามที่จะสร้างแรงกดดันให้ประเทศคอมมิวนิสต์รายนี้ ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และการพัฒนาขีปนาวุธ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight