World News

‘เกาหลีเหนือ-ใต้’ ยิงปืนตอบโต้ รับ ‘คิม จอง อึน’ ปรากฏตัว

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอีกรอบ หลังเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ยิงปืนตอบโต้กันบริเวณชายแดน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลัง “คิม จอง อึน” ประธานประเทศเกาหลีเหนือ กลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกครั้งในรอบเกือบ 1 เดือน

112094106 gettyimages 1210701341

กองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การเผชิญหน้ากันครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่ฝั่งเกาหลีเหนือ ยิงปืนเข้าใส่ด่านตรวจของเกาหลีใต้ ภายในเขตแดนของเกาหลีใต้ ช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ค.) ซึ่งฝั่งเกาหลีใต้ได้ยิงปืนตอบโต้ไปราว 20 นัด 2 รอบด้วยกัน ก่อนที่จะออกคำเตือนในเรื่องนี้

ทางด้านคณะเสนาธิการทหาร (เจซีเอส) ในกรุงโซล แถลงว่า กองทัพเกาหลีเหนือยิงปืนเข้าใส่ด่านตรวจของหน่วยรักษาความปลอดภัยเกาหลีใต้ ภายในบริเวณเขตปลอดอาวุธ เมืองแชอูวอน ทำให้กองทัพเกาหลีใต้ต้องประกาศเตือน และยิงตอบโต้กลับไป โดยเหตุการณ์นี้ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน หรือทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

“เรากำลังดำเนินมาตรการต่างๆ ผ่านทางช่องทางการสื่อสารภายใน เพื่อรับทราบสถานการณ์โดยลเอียด และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ขึ้นมาอีก” แถลงการณ์ ระบุ

เหตุการณ์ดังกล่าว ยังเกิดขึ้นเพียงงวันเดียว หลังจากที่นายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ กลับมาปรากฎตัวต่อสาธารณชนอีกครั้ง หลังจากที่เขาหายตัวอย่างลึกลับไปนานร่วม 20 วัน ทำให้เกิดกระแสข่าวลือขึ้นมากมาย รวมถึง ข่าวลือที่ว่าเขาป่วยหนัก หรือเสียชีวิตไปแล้ว

เจ้าหน้าที่ทหารหลายรายในเกาหลีใต้ บอกด้วยว่า ไม่มีสัญญาณถึงการเคลื่อนไหวกองกำลังอย่างผิดปกติแต่อย่างใด และทางกองทัพเกาหลีใต้ กำลังพยายามที่จะตรวจหาข้อเท็จจริงอยู่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ หรือมีอะไรซับซ้อนกว่านั้น

ครั้งสุดท้าย ที่เกาหลีเหนือเปิดฉากยิงเข้าใส่เกาหลีใต้นั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 เมื่อทหารเกาหลีเหนือล่วงล้ำเข้ามาในเขตปลอดทหารของ 2 ประเทศ

Avatar photo