World News

‘เออร์โดแกน’ ขู่คว่ำบาตรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สหรัฐ

ประธานาธิบดีเตย์ยิป เออร์โดแกน ผู้นำตุรกี ประกาศคว่ำบาตรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สหรัฐ อย่าง ไอโฟน ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากวอชิงตัน ท่ามกลางการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของเงินลีรา หลังอ่อนค่าลงอย่างหนักจากความตึงเครียดที่เกิดขึ้น

000 1898Y2
เตย์ยิป เออร์โดแกน

“เราจะคว่ำบาตรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สหรัฐ ถ้าสหรัฐมีไอโฟน อีกทางหนึ่งก็มีซัมซุง เราเองก็มีวีนัส กับเวสเทล” ผู้นำตุรกีระบุ โดยเปรียบเปรยถึงสมาร์ทโฟนของแอปเปิ้ล ยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์ สหรัฐ กับแบรนด์มือถือชั้นนำของเกาหลีใต้ และแบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในบ้านเกิด

ถ้อยแถลงดังกล่าวของเออร์โดแกน ช่วยหนุนให้ราคาหุ้นของเวสเทล ในตลาดหลักทรัพย์อิสตันบูลพุ่งขึ้นไปถึง 7%

ผู้นำตุรกีระบุด้วยว่า ตุรกีกำลังเผชิญกับ “การโจมตีทางเศรษฐกิจ” และเป็นการกระทำที่ใหญ่ และลึก

“พวกเขาไม่ลังเลที่จะใช้เศรษฐกิจเป็นอาวุธ พวกคุณต้องการทำอะไร พวกคุณต้องการความสำเร็จแแบบไหน” เออร์โดแกน ระบุ โดยสื่อถึงสหรัฐ

ที่ผ่านมา เออร์โดแกนมักถูกถ่ายรูปในขณะที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล รวมถึง ไอโฟน และไอแพด ทั้งเขายังเคยกล่าวปราศรัย ในคืนวันที่เกิดการก่อกบฏในประเทศ เมื่อเดือนกรกฏาคม 2559 ชักชวนประชาชนให้ออกมาเดินตามท้องถนน ผ่านทางเฟซไทม์ แอพพลิเคชันสำหรับไอโฟน

อย่างไรก็ดี มีชาวเน็ตตุรกีบางรายได้นำแถลงการณ์คว่ำบาตรของผู้นำประเทศ มาเป็นประเด็นล้อเลียนบนโลกออนไลน์ ในทำนองที่ว่า เงินลีราอ่อนค่าลงอย่างมาก จนทำให้ชาวตุรกีซื้อสินค้าแอปเปิ้ลกันไม่ได้แล้ว

ทางด้านสายการบินตุรกี แอร์ไลน์ส ก็ได้ทวีตข้อความว่า จะเข้าร่วมในการรณรงค์ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแฮชแท็ก #ABDyeReklamVerme ซึ่งแปลว่า อย่าโฆษณาให้อเมริกา

“เรา ในฐานะสายการบินตุรกี จะยืนเคียงข้างประเทศ และประชาชนของเรา ได้มีการออกคำแนะนำที่จำเป็นในเรื่องนี้ ต่อเอเยนซีของเรา”

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight