World News

สำรวจ ‘คำสำคัญ’ ที่จีน ยึดถือ ‘สู้ศึกโควิด-19’ อธิบายความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

ปักกิ่ง – ขณะนี้มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไร้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 แล้ว หลังผู้ป่วย 12 รายสุดท้ายในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑล ออกจากโรงพยาบาล ทำให้จีนทั้งประเทศขยับใกล้ชัยชนะในศึกสู้ไวรัสร้ายเข้าไปอีกหนึ่งก้าว

จีนทำได้อย่างไร?

คำสำคัญเหล่านี้อธิบายความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ได้

จีนแถลง

ทำทุกวิถีทางเพื่อคุมการแพร่ระบาด

ประเทศจีนและผู้นำจีนให้ความสำคัญสูงสุดกับชีวิตและสุขภาพของประชาชนเสมอมา โดยตั้งผลประโยชน์ของประชาชนไว้เหนือสิ่งอื่นใด จึงเป็นเหตุให้จีนทำทุกอย่างเพื่อหยุดยั้งไม่ให้โรคระบาดคร่าชีวิตผู้คน

รพ.สนาม

ทั้งชาติพร้อมสู้เป็นหนึ่งเดียว

จีนได้ขับเคลื่อนคนทั้งชาติในการร่วมรบในสงครามของประชาชน’ กับโรคระบาดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั่วประเทศมากกว่า 42,000 คน ถูกส่งมายังหูเป่ย แรงงานทั่วประเทศเร่งเดินทางมายังอู่ฮั่นเพื่อสร้างโรงพยาบาลโดยเริ่มต้นจากศูนย์ อีกทั้งทรัพยากรและสิ่งของที่จำเป็นต่างหลั่งไหลมาจากทุกทิศทาง

รวมพลัง

เป็นกลุ่มก้อนและประสานงาน

จีนได้จัดตั้งกลไกการบรรเทาและดูแลอย่างเป็นกลุ่มก้อน โดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในฐานะผู้บัญชาการสูงสุด ทำให้คณะกรรมการพรรคฯ และบรรดารัฐบาลจากทุกระดับสามารถประสานมาตรการรับมือได้ ทั้งยังปฏิบัติตามคำสั่ง ประสานงานและกระจายงาน จากส่วนกลางได้

ปิดเมือง

สั่งปิดเมืองที่มีการระบาดหนัก

จีนมีคำสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นโดยปิดช่องทางขาออกตั้งแต่วันที่ 23 .นาน 76 วัน จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ประชาชนอู่ฮั่นต่างแสดงให้เห็นถึงความมีวินัยและการเสียสละอย่างสูงสุด พวกเขาแยกกันอยู่แต่ในบ้านของตน ทว่ายังยืนหยัดเคียงข้างกัน

เด็ก

ดูแลเด็กและผู้สูงวัย

จีนทุ่มความพยายามทั้งหมดที่มีในการปกป้องชีวิตผู้ติดเชื้อ ทั้งผู้ป่วยผู้สูงอายุและผู้ป่วยวัยเยาว์ อัตราการรักษาหายโดยรวมของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อายุมากกว่า 80 ปี อยู่ที่เกือบร้อยละ 70 โดยมีผู้ป่วยอายุมากกว่า 100 ปี ในอู่ฮั่น ที่ได้รับการรักษาจนออกจากโรงพยาบาลได้ถึง 7 คน ซึ่งผู้ที่อายุมากที่สุดมีอายุมากถึง 108 ปี ส่วนเด็กที่ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วประเทศที่หายดีก็มีจำนวนมากเช่นกัน โดยผู้อายุน้อยที่สุดคือทารกเพศหญิงอายุ 2 เดือน

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight