World News

ทั่วโลกพร้อมใจลดผลิต ดัน ‘ราคาน้ำมัน’ แตะ 20 ดอลลาร์

น้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (1 พ.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ แรงหนุนจากบรรดาผู้ผลิตทั่วโลก รวมถึง นอร์เวย์ ประกาศลดเพดานการผลิตลงมา ในความพยายามที่จะดันให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกฟื้นตัว

oilll123456

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ทะยานขึ้นไปแตะระดับ 20.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนจะขยับลงมาเล็กน้อยเคลื่อนไหวล่าสุดที่ระดับ 19.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือปรับขึ้นมากถึง 2.49%

วันนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และพันธมิตร หรือที่เรียกกันว่า โอเปคพลัส ได้เริ่มปรับลดการผลิตแล้ว หลังตกลงร่วมกันได้ในเดือนเมษายนว่า จะลดผลผลิตน้ำมันลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน

ตลาดยังได้แรงหนุนต่อเนื่อง จากการที่ นอร์เวย์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของยุโรปตะวันตก ประกาศปรับลดการผลิตน้ำมัน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน -ธันวาคม ถือเป็นการปรับลดการผลิตเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี ในการดำเนินความพยายามร่วมกับประเทศผู้ผลิตอื่นๆ ที่จะช่วยหนุนราคาน้ำมัน และสกัดกั้นภาวะน้ำมันล้นตลาด

นอกจากนี้ โคโนโค ฟิลลิปส์ บริษัทน้ำมันและก๊าซของสหรัฐ ยังระบุว่า บริษัทจะปรับลดการผลิตน้ำมันลงอย่างมากในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยมีเป้าหมายที่จะลดการผลิตลง 35% ของผลผลิตทั้งหมดภายในเดือนมิถุนายน

Avatar photo