World News

‘ออกซ์ฟอร์ด’ จับมือเอกชนพัฒนาวัคซีน ‘บอริส จอห์นสัน’ ชี้อังกฤษผ่านจุดสูงสุดโควิดแล้ว

“มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด” จับมือบริษัทยาพัฒนา “วัคซีนโควิด-19” โดยปัจจุบันอยู่ในช่วงทดสอบ ด้าน “บอริส จอห์นสัน” แถลงอังกฤษผ่านจุดสูงสุดของการระบาดแล้ว รัฐบาลเตรียมทดสอบ 5 ด้านก่อนเปิดประเทศ

สหราชอาณาจักรดำเนินการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างเต็มที่ โดยช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) ประกาศว่ามหาวิทยาลัยบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลกของสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมพัฒนาวัคซีน ผลิตวัคซีนในปริมาณมาก และแจกจ่ายวัคซีนที่อาจต้านโรคโควิด-19 ได้ ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการทดสอบ

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดระบุว่าความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจะเริ่มขึ้นทันที โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ผู้คนทั่วโลกได้รับวัคซีนอย่างรวดเร็ว หากวัคซีนที่มหาวิทยาลัยทดสอบอยู่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพจริง

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ระบุเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.)ว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ “ผ่านจุดสูงสุดแล้ว” โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 674 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 26,711 ราย

จอห์นสันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างการรายงานข่าวสั้นรายวันที่สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก หลังหายจากโรคโควิด-19 โดยจอห์นสันกล่าวว่า “เราผ่านจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดมาแล้ว” และตอนนี้สถิติต่างๆ “กำลังลดลง”

%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A4%E0%B8%A9

แพทริก วัลแลนซ์ (Patrick Vallance) หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันว่ายอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และยอดผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลใกล้ชิดลดต่ำลงเรื่อยๆ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตคงที่

จอห์นสันระบุว่าเขาจะเผยแพร่แผน “ครอบคลุม” ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะพูดถึง 3 ประเด็น ได้แก่ สหราชอาณาจักรจะฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างไร, จะส่งเด็กกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้อย่างไร และจะให้ประชาชนกลับไปทำงานได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามสหราชอาณาจักรต้องทำการทดสอบสำคัญ 5 ประการก่อน จึงจะสามารถผ่อนผันมาตรการปิดประเทศได้

“ประการแรก เราต้องสามารถปกป้องระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) และศักยภาพในการรับมือกับสถานการณ์ของระบบ ประการที่2  เราต้องลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้อย่างยั่งยืน ประการที่ 3 อัตราการติดเชื้อต้องลดลง ประการที่ 4 เราต้องจัดการปัญหาเกี่ยวกับการตรวจเชื้อ และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) และประการที่ 5  เราต้องดำเนินการให้มั่นใจว่าสถิติของโรคโควิด-19 จะไม่พุ่งสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบบริการสุขภาพแห่งชาติได้” จอห์นสันกล่าวกับผู้สื่อข่าว

pocc

จอห์นสันระบุว่าแผนการดังกล่าวจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำถามที่ว่า “เราจะควบคุมโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่องได้อย่างไร” ขณะผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาขับเคลื่อนอีกครั้ง

“เราจะดำเนินมาตรการต่างๆ ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อมูล ซึ่งเราได้รับข้อมูลมหาศาลทุกวัน” จอห์นสันกล่าว

ขณะเดียวกันรัฐบาลสหราชอาณาจักรยังคงขยายศักยภาพการตรวจหาเชื้อไวรัสต่อเนื่อง จอห์นสันรายงานสถิติล่าสุดซึ่งระบุว่าสหราชอาณาจักรดำเนินการตรวจเชื้อแล้ว 901,905 ครั้ง ซึ่งตัวเลขนี้รวมการตรวจเชื้อ 81,611 ครั้งในวันพุธที่ 29 เมษายน 2563 โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลตั้งเป้าตรวจเชื้อให้ได้ 100,000 ครั้งต่อวันภายในสิ้นเดือนเมษายน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo