World News

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ไต่สวนที่มา ‘การหยุดจ่ายเงิน WHO’ ของ ‘รัฐบาลทรัมป์’

วอชิงตัน – อีเลียต เอนเจล ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่าคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เริ่มไต่สวนการตัดสินใจของรัฐบาลทรัมป์ที่หยุดการระดมทุนช่วยเหลือองค์การอนามัยโลก (WHO)

จดหมายถึง ไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า สมาชิกวุฒิสภาจากเดโมแครตลงความเห็นว่าการตัดสินใจหยุดการระดมทุนนั้นเป็นสิ่งที่สร้างความไขว้เขวทางการเมืองจากผลงานของฝ่ายบริหารในการรับมือโรคโควิด-19 และเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศส่งบันทึกและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข้อตัดสินใจดังกล่าว

CnyztpE007063 20200314 PEPFN0A001 28042020

“การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะหยุดการให้เงินช่วยเหลือองค์การอนามัยโลก (WHO) ท่ามกลางสถานการณ์ที่โรคระบาดแพร่ไปทั่วโลกนั้น เป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์และทำให้ชีวิตประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยง” เอนเจลเขียนไว้ในจดหมาย

เอนเจลกล่าวว่าแม้ องค์การอนามัยโลก จะทำงานไม่สมบูรณ์แบบ แต่ องค์การฯ ก็มีบทบาทสำคัญในการประสานงานระหว่างรัฐบาลทั่วโลก และประกาศการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศและการระบาดใหญ่อย่างรวดเร็ว

สมาชิกวุฒิสภาอาวุโสชี้ให้เห็นว่า องค์การอนามัยโลกได้ใช้ความพยายามอันมีค่าในการช่วยชะลอการแพร่ระบาดและทำให้ระดับของการติดเชื้อลดลง

“การโจมตีองค์การอนามัยโลกแทนที่จะเป็นการระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้สถานการณ์ที่แย่อยู่แล้วยิ่งเลวร้ายลง ด้วยการทำลายหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของเราการต่อสู้กับโรคระบาด” เอนเจลกล่าว

ประธานคณะกรรมาธิการฯ กำหนดเส้นตายให้กระทรวงการต่างประเทศส่งมอบเอกสารเกี่ยวกับข้อตัดสินใจระงับการระดมทุนแก่องค์การฯ ภายในวันที่ 4 พ.ค.

ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐฯ ทำเนียบขาวกลับพยายามเบี่ยงเบนคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความผิดพลาดก่อนหน้านี้โดยการตำหนิผู้อื่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างว่า องค์การอนามัยโลกล้มเหลวในการแบ่งปันข้อมูลอย่าง ‘ทันท่วงทีและโปร่งใส’ และตัดสินใจหยุดการระดมทุนของประเทศให้แก่องค์การฯ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกคัดค้านจากทั้งในและต่างประเทศ

เมื่อบ่ายวันจันทร์ สหรัฐอเมริการายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 980,000 รายมีผู้เสียชีวิตกว่า 56,000 คน ตามข้อมูลของศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระบบแห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight