World News

‘ราคาน้ำมัน’ หลุด 13 ดอลลาร์ กังวลจัดหาล้นตลาด – ปริมาณสำรองสหรัฐพุ่ง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท เปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ ช่วงเช้าวันนี้ (27 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ดิ่งลงอย่างหนัก  เคลื่อนไหวในระดับต่ำกว่า 13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

oil123

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 12.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 4.23 ดอลลาร์ หรือ 24.97%  ท่ามกลางแรงเทขายอย่างหนัก หลังข้อมูลแสดงให้เห็นว่า คลังเก็บน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ ในช่วงเวลาที่ความต้องการบริโภคน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก เพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้กิจกรรมการเคลื่อนไหวเกือบทั้งหมดหยุดชะงักลง

นักลงทุน วิตกว่า คลังเก็บน้ำมันของสหรัฐที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท จะเต็มความจุในไม่ช้า  โดยในช่วง 1 สัปดาห์ นับถึงวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 518.6 ล้านบาร์เรล ใกล้แตะระดับ 535 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในปี 2560

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถือว่าน้อยเกินไป และยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของความต้องการน้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ คาดการณ์ว่า  ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังคงร่วงลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้โอเปคพลัส ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตเพื่อลดการจัดหาน้ำมันในตลาดโลกก็ตาม

Avatar photo