World News

‘เฮิรตซ์’ ยักษ์รถเช่าสหรัฐ จ่อปลดพนักงานหมื่นคน เซ่นพิษ ‘โควิด-19’

บริษัทให้บริการเช่ารถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ “เฮิรตซ์ โกลบอล โฮลดิ้งส์ อิงค์” ประกาศแผนปลดพนักงาน 10,000 คน ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจซบเซา จากการระบาดของไวรัสโควิด-19

hertz

นับถึงสิ้นปี 2562 เฮิรตซ์มีพนักงานอยู่ราว 38,000 คน ในจำนวนนี้เป็นการจ้างงานในสหรัฐจำนวน 29,000 คน ซึ่งจำนวนพนักงานที่ตั้งเป้าจะเลิกจ้างดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วนราว 26.3% ของพนักงานทั้งหมด โดยให้มีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 เมษายน สำหรับพนักงานที่ไม่ได้สังกัดสหภาพแรงงาน และตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน.สำหรับพนักงานที่สังกัดสหภาพแรงงาน

เฮิรตซ์ คาดว่าจะต้องใช้เงิน 30 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 974 ล้านบาท สำหรับจ่ายชดเชยเลิกจ้าง แก่พนักงานที่ถูกปลด

การเคลื่อนไหวนี้ยังมีขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว เฮิรตซ์ระบุว่า อยู่ระหว่างการวางแผนปรับโครงสร้างหน่วยงานทั่วทั้งอเมริกาเหนือ เพื่อรับมือกับความต้องการบริการของบริษัทที่ซบเซาลง

“ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเฮิรตซ์ ก็เหมือนกับภาคการท่องเที่ยวทั่วโลก ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้ความต้องการของลูกค้าหายไปอย่างมาก ” แคทริน มาริเนลโล ซีอีโอเฮิรตซ์ กล่าวไว้เมื่อเดือนมีนาคม

บริษัทเช่ารถรายนี้ยังแสดงความหวังว่า เมื่อการเดินทางโลกฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง บริษัทจะสามารถจ้างงานพนักงานทั้งหมดกลับมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

Avatar photo