World News

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ ค้าน!! ‘ทฤษฎีสมคบคิด’ ไวรัส ‘โควิด-19’ ถูกสร้างในห้องแล็บ

วอชิงตัน – แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) และเจ้าหน้าที่คนสำคัญของทำเนียบขาว ออกมาปฏิเสธทฤษฎีสมคบคิดที่อ้างว่ามีการสร้างเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

“คณะนักไวรัสวิทยาด้านวิวัฒนาการผู้ทรงคุณวุฒิได้ศึกษาลำดับพันธุกรรมในค้างคาว การกลายพันธุ์ ที่เกิดขึ้นจนถึงจุดนี้สอดคล้องกับหลักการข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คน ทุกประการ” เฟาซี กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว หลังจากนักการเมืองและสื่อบางสำนักในสหรัฐ ชูประเด็น ทฤษฎีสมคบคิดที่ว่าไวรัสหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในจีน แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจน

UID20200204160553810641

ก่อนหน้านี้คณะนักวิจัยเผยผ่านบทความการศึกษาใน วารสารเนเจอร์ เมดิซีน (Nature Medicine) เมื่อเดือนมีนาคมว่า “พวกเขาไม่เชื่อว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการได้”

การศึกษาดังกล่าวนำโดย คริสเตียน แอนเดอร์สัน (Kristian Andersen) นักชีววิทยาเชิงคำนวณประจำ สถาบันสคริปปส์ รีเสิร์ช (Scripps Research) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เปรียบเทียบ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) กับ ไวรัสโคโรนาอีก 6 สายพันธุ์ที่มีประวัติการติดเชื้อในมนุษย์

US Researcher 19042020

“ผลการวิเคราะห์ของเราชี้ชัดว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มิได้ถูกสร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการหรือถูกดัดแปลงโดยมีวัตถุประสงค์แต่อย่างใด”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight