World News

สหรัฐฯ เริ่มทดลอง ‘ยาต้านมาลาเรีย’ รักษาผู้ป่วยโควิด-19

สหรัฐฯ ทดลองใช้ “ยาต้านมาลาเรีย” รักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นมีสัญญาณดี แต่ยังต้องทดลองทางคลินิกเพิ่มเติม

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 เม.ย.) สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐฯ รายงานว่า สหรัฐฯ เริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลของไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquine) ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย ในการรักษาผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยกลุ่มแรกของการทดลองครั้งนี้รักษาตัวอยู่ในศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ (VUMC) ในรัฐเทนเนสซี โดยการทดลองกอปรด้วย การสุ่มใช้ยาหลอกและการอำพรางข้อมูล มุ่งทดลองกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหรือแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล จำนวนมากกว่า 500 ราย

สถาบันฯ ระบุว่า ผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดลองทุกรายจะยังคงได้รับการรักษาตามอาการและบางรายจะถูกสุ่มให้ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน

“การรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน” เจมส์ ไคลีย์ (James Kiley) ผู้อำนวยการแผนกโรคปอดของสถาบันหัวใจ ปอด และโลหิตแห่งชาติ (NHLBI) สังกัดสถาบันฯ กล่าว

“ยาไฮดรอกซีคลอโรควินแสดงสัญญาณดีในการทดลองต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ก่อโรคโควิด-19 ในห้องปฏิบัติการ และรายงานเบื้องต้นบ่งชี้ประสิทธิผลทางการรักษาระหว่างวิจัยกับผู้ป่วยกลุ่มเล็ก อย่างไรก็ดี เราต้องทำการทดลองทางคลินิกเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่ายาตัวนี้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยในการรักษาโรคโควิด-19″

XxjpbeE007486 20200317 PEPFN0A001 scaled 1

แม้โรคโควิด-19 มักถูกจำแนกเป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลันรุนแรง แต่มันสามารถทำลายระบบอวัยวะหลายจุด รวมถึงหัวใจ ปอด และเลือด

สถาบันฯ เผยว่า ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่สามารถป้องกันไม่ให้โรคโควิด-19 ลุกลามสู่ขั้นรุนแรงได้ แต่มียาหลายตัวในสหรัฐฯ ที่ถูกเสนอให้นำมาใช้ในการรักษา

ทั้งนี้ ยาไฮดรอกซีคลอโรควินเป็นยารักษาโรคมาลาเรียและไขข้ออักเสบ โดยผลวิจัยจำนวนหนึ่งบ่งชี้ว่ายาตัวนี้มีความสามารถต้านไวรัสและปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

สถาบันฯ เสริมว่ายาตัวนี้มีความปลอดภัยหากใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งนำไปสู่สมมติฐานที่ว่ามันอาจมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo