World News

รัสเซีย-สหรัฐ-ซาอุฯ ถกหยุดผลิตน้ำมันหลังราคาดิ่งถึงขีดสุด

มอสโก – เมื่อวันพฤหัสบดี (9 เม.ย.) ฝ่าย ประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย รายงานว่า รัสเซีย, สหรัฐอเมริกา และซาอุดิอาระเบีย ต่างเห็นพ้องที่จะประสานการดำเนินการเพื่อ รักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน และลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมันต่อเศรษฐกิจโลก

opp11

แถลงการณ์ระบุว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย ดังนี้

องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก หรือ โอเปก (OPEC) และ กลุ่มพันธมิตรโอเปกพลัส (OPEC +) ที่นำโดยรัสเซีย ได้เริ่มการประชุมนัดพิเศษทางวิดีโอในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อ หารือเกี่ยวกับการลดการผลิตน้ำมัน

OPEC AFP

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่าเขาเชื่อว่า รัสเซีย และ ซาอุดิอาระเบีย ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเพื่อลดการผลิตน้ำมัน ในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันตกต่ำถึงขีดสุดเช่นนี้

“การสนทนาเป็นไปด้วยดียิ่ง พวกเขาใกล้จะบรรลุข้อตกลงกันแล้ว ด้วยความเห็นของสมาชิกในกลุ่มโอเปกและประเทศอื่นๆ นอกโอเปก” ทรัมป์ กล่าวในการประชุมที่ทำเนียบขาวหลังจากพูดคุยกับผู้นำรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ยังมี สงครามราคาระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย มาเกี่ยวข้อง ซึ่งราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลงท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้ ความต้องการใช้เชื้อเพลิงทั่วโลกลดลง เนื่องจากการสัญจรทางอากาศที่ถูกจำกัดและการหยุดผลิต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight