World News

WHO เตือนอย่าเล่น ‘การเมืองโควิด-19’ หลังทรัมป์ขู่ตัดเงินอุดหนุน  

WHO” เตือนอย่านำประเด็น “ไวรัสโควิด-19” มาเล่นการเมือง หลังทรัมป์ขู่ตัดเงินอุดหนุน แถมโจมตีเรื่องให้คำแนะนำผิดพลาด 

tedd

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 เม.ย.) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กระตุ้นเตือนว่า “โปรดอย่าดึงโรคโควิด-19 มาเป็นประเด็นทางการเมือง หากเราต้องการเอาชนะเชื้อไวรัส เราไม่ควรเสียเวลาชี้นิ้วโทษใคร … เราต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ถึงจะเอาชนะเชื้อไวรัสนี้ได้”

กีบรีเยซุสตอบนักข่าวที่ถามถึงกรณีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่จะระงับการจัดสรรเงินสนับสนุนองค์การฯ ว่า เขาต้องการส่งสารให้โลกมีความสามัคคีและเป็นหนึ่งเดียวกัน มากกว่าดึงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเป็นประเด็นทางการเมือง

กีบรีเยซุสแถลงข่าวออนไลน์จากเมืองเจนีวาว่า “ผมเสนอ 2 สิ่งให้โลก” ประการแรกคือความสามัคคีภายในประเทศ ประการที่สองคือความเป็นหนึ่งเดียวกันของทั้งโลก พร้อมย้ำว่าสำหรับระดับประเทศ บรรดาผู้นำควรร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะมาจากพรรคหรือฝ่ายใด

สารของผมต่อพรรคการเมืองคือออย่าดึงเชื้อไวรัสนี้มาเล่นเกมการเมือง หากคุณใส่ใจประชาชนอย่างแท้จริง จงปฏิบัติงานร่วมกัน ไม่ว่าจะอยู่พรรคใด หรือมีแนวคิดแบบไหน … ผมยืนยันว่าหากไร้ซึ่งความสามัคคี ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่มีระบบดีเพียงใดก็จะประสบปัญหาและวิกฤตอย่างแน่นอน” กีบรีเยซุสกล่าว

ไม่จำเป็นต้องใช้โรคโควิด-19 มาเพิ่มคะแนนนิยมทางการเมืองให้ตนเอง คุณมีวิธีอื่นอีกมากมายที่จะพิสูจน์ความสามารถ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ใช่สถานการณ์ที่คุณจะหาประโยชน์ทางการเมือง คุณกำลังเล่นกับไฟ”

ตอนนี้สหรัฐฯ จีน กลุ่มประเทศ จี20 (G20) และทั่วโลกควรร่วมแรงร่วมใจกันต่อสู้กับเชื้อไวรัส” กีบรีเยซุสกล่าว “หากเกิดความแตกแยกระดับประเทศหรือระดับโลก นั่นหมายความว่าเชื้อไวรัสชนะแล้ว”

ช่วงเช้าวันพุธ (8 เม.ย.) อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องทุกฝ่ายสนับสนุนองค์การอนามัยโลก โดยระบุว่า “ผมเชื่อว่าทุกคนควรสนับสนุนองค์การอนามัยโลก เนื่องจากองค์การฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการที่โลกจะเอาชนะสงครามโรคโควิด-19”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสัปดาห์นี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่จะพิจารณาระงับเงินสนับสนุน WHO ถึง 2 ครั้ง โดยกล่าวหาว่า สหรัฐฯ ให้เงินสนับสนุน WHO จำนวนมาก แต่ WHO กลับให้ความสนใจประเทศจีนมากกว่า และยังให้คำแนะนำที่ผิดพลาดในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด แต่โชคดีที่สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านั้น

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo