World News

ยอดป่วยโควิด-19 ในญี่ปุ่นพุ่งสูง นายกฯ เตรียมประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉิน’

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ใน ญี่ปุ่นพุ่งแตะ 3.5 พันคน นายกฯ อาเบะวางแผนประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” หลังถูกหลายฝ่ายกดดันอย่างหนัก 

GettyImages 1207986314

วันนี้ (6 เม.ย.) แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังวางแผนจะประกาศภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในโตเกียวและเมืองใหญ่แห่งอื่นๆ พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

อาเบะถูกกดดันจากหลายฝ่ายให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นยังมีการเรียกร้องให้ดำเนินการ จากยูริโกะ โคอิเกะ (Yuriko Koike) ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และสมาคมการแพทย์ญี่ปุ่น ที่กำลังหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ

รัฐบาลกรุงโตเกียวและผู้เชี่ยวชาญด้านบริการสุขภาพระบุว่า เตียงสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 กำลังจะหมดลงในไม่ช้า ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการจัดหาเตียงเพิ่มอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ เมื่อไม่นานมานี้คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลกล่าวเตือนว่าระบบบริการสุขภาพของญี่ปุ่นอาจพังทลายลง หากยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงต่อเนื่อง สร้างแรงกดดันเพิ่มต่อรัฐบาลในการเร่งป้องกันและรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเป็นรูปธรรม

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวสรุปว่า ระบบบริการสุขภาพในโตเกียวและจังหวัดอื่นๆ อีก 4 แห่งของญี่ปุ่นกำลังแบกรับแรงกดดันหนักขึ้นเรื่อยๆ จึง ควรเร่งดำเนินมาตรการรับมือที่เข้มงวดให้เร็วที่สุด”

trrr

ทั้งนี้ ก่อนประกาศภาวะฉุกเฉิน อาเบะต้องสอบถามความเห็นจากคณะที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และระดับความฉุกเฉินของสถานการณ์จะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

ประการแรก การแพร่ระบาดต้องรุนแรงในระดับที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชน ประการที่ 2 การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสเป็นภัยอันตราย ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการดำรงชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

การประกาศภาวะฉุกเฉินจะให้อำนาจแก่รัฐบาลในการสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ทั้งยังสามารถสั่งปิดโรงเรียน และระงับการใช้สถานที่เพื่อรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

รัฐบาลยังมีอำนาจขอหรือสั่งการให้บริษัทหรือบุคคลขายสินค้าที่จำเป็นในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดให้แก่ภาครัฐ และสามารถนำที่ดินหรือสถานที่ส่วนบุคคลมาใช้งานเพื่อจุดประสงค์ด้านการรักษาพยาบาลชั่วคราว

ทั้งนี้ สถิติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 เม.ย.) ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่ในกรุงโตเกียว 143 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 1 วัน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดของโตเกียวอยู่ที่ 1,034 ราย ด้านยอดผู้ป่วยทั่วประเทศอยู่ที่ 3,531 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo