World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ ฟันธง ‘เศรษฐกิจโลก’ ถดถอยแล้ว ดีใจเห็นโลกร่วมมือสู้ ‘โควิด-19’

ผู้นำไอเอ็มเอฟฟันธง เศรษฐกิจโลกถดถอยแล้ว ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ระบุ ดีใจที่ได้เห็นว่า ในที่สุดแล้ว บรรดาผู้นำโลกต่างตระหนักว่า มีแต่ความพยายามที่จะร่วมมือกันเท่านั้น ที่จะช่วยสกัดกั้นการระบาดของไวรัสมรณะนี้ได้

kris

“เรายืนยันว่า เศรษฐกิจโลกในขณะนี้อยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งระยะเวลา และความรุนแรงของการถดถอยครั้งนี้จะยืดเยื้อ หรือมากน้อยเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับ 2 สิ่ง คือ การควบคุมการระบาดของไวรัส และความร่วมมือกันตอบสนองต่อวิกฤตินี้อย่างมีประสิทธิภาพ” นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุ

อย่างไรก็ดี เธอบอกว่า รู้สึกดีใจอย่างมากต่อสิ่งที่ได้เห็นในขณะนี้ ซึ่งก็คือ บรรดาผู้นำโลกมีความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้นว่า ถ้าหากเราไม่ตอบโต้กับการระบาดที่เกิดขึ้นทุกๆ ที่ เราก็จะหลุดพ้นจากเรื่องนี้ไปไม่ได้

“ขณะนี้ เราไม่ควรลงมือแค่มาตรการเล็กๆ ทั้งที่เรารู้ว่ามันเป็นวิกฤติที่มีขนาดมหึมาอย่างมาก เราไม่เคยเห็นเศรษฐกิจโลกหยุดนิ่งอย่างนี้มาก่อน แต่ตอนนี้เราก็ได้เห็นแล้ว ส่วนวิธีที่เราจะฟื้นฟูเศรษฐกิจขึ้นมานั้น ก็เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง”

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟได้ดำเนินมาตรการพิเศษต่างๆ จำนวนหนึ่ง เพื่อช่วยเศรษฐกิจโลกต้านทานกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 และทั่วโลกต่างก็ดำเนินความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสนี้

ท่าทีล่าสุดของนางจอร์เจียวา ยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟได้ออกมาประกาศถึงความพร้อมที่จะปล่อยกู้มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่กำลังดิ้นรนรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจ และด้านมนุษยธรรม

Avatar photo