World News

‘โดนัลด์ ทรัมป์-สีจิ้นผิง’ ต่อสายตรง เห็นพ้องต้องร่วมกันกำจัดไวรัสร้าย

“โดนัลด์ ทรัมป์”-“สีจิ้นผิง” ต่อสายตรง เห็นพ้อง 2 ประเทศต้องจับมือกันกำจัดไวรัสโควิด-19 “จีน” เผยกังวลกับสถานการณ์ในสหรัฐ ยินดีสนับสนุนการแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ

สีจิ้นผิง

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง แห่งประเทศจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์คุยกันเรื่องการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก

สีจิ้นผิงเน้นว่า นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จีนได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โปร่งใส ด้วยความรับผิดชอบต่อสาธารณชน รวมถึงข้อมูลลำดับพันธุกรรมของไวรัสชุดแรก เพื่อแจ้งให้องค์การอนามัยโลก (WHO) และประเทศที่เกี่ยวข้องรวมถึงสหรัฐอเมริกาทราบอย่างทันท่วงที อีกทั้งยังแบ่งปันประสบการณ์ด้านการควบคุมและการรักษาโรคระบาดแก่ทุกฝ่าย และพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อให้การสนับสนุนประเทศที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งจีนมุ่งมั่นจะดำเนินการและทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศต่อไป เพื่อกำจัดโรคระบาดนี้

สีจิ้นผิงชี้ให้เห็นว่าโรคระบาดไม่คำนึงถึงพรมแดนและเผ่าพันธุ์สัญชาติใด จึงถือเป็นศัตรูของมนุษยชาติ และต้องอาศัยการตอบสนองร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศเท่านั้น จึงจะสามารถเอาชนะได้ ดังเช่นความพยายามร่วมกันของบรรดาประเทศสมาชิกกลุ่มจี 20 (G20) ที่ได้จัดการประชุมสุดยอดพิเศษว่าด้วยโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ ซึ่งบรรลุผลในเชิงบวก

XxjpsgC007570 20200324 PEPFN0A001 scaled 1

ผู้นำจีนหวังว่าทุกฝ่ายจะเสริมสร้างการประสานงานและการให้ความร่วมมือ พร้อมนำผลลัพธ์ที่ได้จากการประชุมไปปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาด อีกทั้งรักษาเสถียรภาพและสร้างแรงกระตุ้นแก่เศรษฐกิจโลก

จีนยินดีจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายรวมถึงสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนองค์การอนามัยโลก ให้มีบทบาทสำคัญในการให้ข้อมูลด้านการป้องกันและควบคุมโรคระบาด การแบ่งปันประสบการณ์ การเร่งงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการผลักดันให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาระบบดูแลสุขภาพของทั่วโลก

นอกจากนี้ สีจิ้นผิงยังเน้นความสำคัญของการเสริมสร้างการประสานงานด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค, การสร้างเสถียรภาพของตลาด, การรักษาอัตราการเติบโต, การรับประกันการทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพของผู้คน และการรับรองว่าห่วงโซ่อุปทานระดับโลกจะมีลักษณะเปิดกว้าง มั่นคง และปลอดภัยอยู่เสมอ

สีจิ้นผิงยังได้ตอบคำถามอย่างละเอียดเกี่ยวกับมาตรการของจีนที่ใช้ในการต่อสู้กับโรคระบาด โดยย้ำว่าจีนเป็นกังวลกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ และเห็นว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ใช้มาตรการหลายอย่างในการแก้ไขปัญหา ซึ่งชาวจีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสหรัฐฯ จะควบคุมการแพร่ระบาดได้ในไม่ช้า และมีสถิติผู้สูญเสียจากโรคระบาดลดลงโดยเร็ว

XxjpbeE007486 20200317 PEPFN0A001 scaled 1

จีนมีมุมมองต่อความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในแง่บวก และเห็นว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน จีนและสหรัฐฯ ควรร่วมกันต่อสู้กับโรคระบาด หน่วยงานด้านสาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและควบคุมโรคระบาดของทั้งสองประเทศควรสื่อสารร่วมมือกันอยู่เสมอ ซึ่งจีนยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์กับสหรัฐฯ ต่อไป โดยขณะนี้ บางเขตปกครองและหน่วยงานธุรกิจในจีนกำลังจัดหาเวชภัณฑ์ให้กับสหรัฐฯ ด้วยความเข้าใจดีถึงความยากลำบากที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญ จีนจึงยินดีจะให้การสนับสนุนสหรัฐฯ อย่างสุดความสามารถ

สีจิ้นผิงเน้นว่ายังมีชาวจีนจำนวนมากรวมถึงนักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯ ที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพร่างกายของพวกเขา โดยหวังว่าสหรัฐฯ จะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของพวกเขา

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ปัจจุบันอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งหากจีนและสหรัฐฯ ร่วมมือกันจะบังเกิดผลประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย ทว่าหากสู้อยู่เพียงฝ่ายเดียวย่อมมีโอกาสพลั้งพลาดและบาดเจ็บ การร่วมมือกันจึงเป็นตัวเลือกที่ถูกต้องข้อเดียวเท่านั้น จีนจึงหวังว่าสหรัฐฯ จะดำเนินการครั้งสำคัญเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และหันมาร่วมมือกันในหลากหลายด้าน เช่น ต่อต้านการแพร่ระบาด ละเว้นการเผชิญหน้า เคารพซึ่งกันและกัน และสร้างความร่วมมือแบบสมประโยชน์

190605140736 donald trump 06022019 exlarge 169

ด้านทรัมป์กล่าวว่าเขาได้ฟังคำปราศรัยของสีจิ้นผิง ในการประชุมสุดยอดพิเศษของกลุ่มจี 20 เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมถึงคำปราศรัยของผู้นำทุกประเทศ ซึ่งเขาชื่นชมมุมมองและความคิดริเริ่มของสีจิ้นผิง

ทรัมป์ได้ถามสีจิ้นผิงเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของจีนอย่างละเอียด โดยระบุว่าทั้งสหรัฐฯ และจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายของโรคระบาดโควิด-19 ทว่าเขาดีใจที่เห็นว่าจีนมีพัฒนาการที่ดีในการต่อสู้กับโรคระบาด อีกทั้งประสบการณ์ต้านโรคของชาวจีนยังเป็นแรงผลักดันให้แก่เขา

ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะดำเนินการเพื่อรับรองว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกำจัดโรคร้ายนี้ได้โดยไร้สิ่งใดแทรกแซง สหรัฐฯ ขอขอบคุณจีนที่มอบเวชภัณฑ์ให้สหรัฐฯ เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด ทั้งยังเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนด้านการแพทย์และสุขภาพระหว่างสองประเทศ รวมถึงให้ความร่วมมือในการพัฒนายาต้านโรคระบาดที่มีประสิทธิภาพ

ทรัมป์ได้ประกาศต่อสาธารณชนลงในสื่อออนไลน์ว่าชาวอเมริกันรักและเคารพชาวจีนอย่างยิ่ง บรรดานักเรียนนักศึกษาชาวจีนล้วนสำคัญยิ่งต่อการศึกษาของสหรัฐฯ และสหรัฐฯ จะปกป้องพลเมืองจีนในประเทศ รวมถึงกลุ่มนักเรียนชาวจีน

ผู้นำทั้ง 2 เห็นพ้องที่จะดำเนินการสื่อสารในประเด็นที่เป็นข้อกังวลร่วมกันเช่นนี้ต่อไป

Avatar photo